Ngành nghề siêu lợi nhuận - Kinh doanh nước uống đóng chai

Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu Thị trường Datamonitor (Anh), thị trường nước uống đóng chai Việt Nam sẽ đạt tổng doanh thu khoảng 279 triệu USD vào cuối năm 2014, tăng trưởng bình quân 6%/năm trong giai đoạn 2009-2014, tổng sản lượng toàn thị trường ước đạt trên 307 triệu lít. Nếu chỉ dựa vào những con số nêu trên, rất nhiều người sẽ cho rằng sản xuất nước uống đóng chai là hoạt động siêu lợi nhuận. Thực tế có phải như vậy?

nước uống đóng chai

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Dũng, người sáng lập và là cựu CEO Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Minh Việt, đơn vị sản xuất nước uống Spavia, một thương hiệu nước tinh khiết đóng chai khá có tiếng trên địa bàn Hà Nội. Dưới đây là các bước cần thiết mà mỗi công ty sản xuất nước uống đóng chai cần thực hiện để xây dựng, tồn tại và phát triển.

I. Nghiên cứu thị trường

Phân khúc thị trường nước uống đóng chai tương đối đa dạng. Có hãng chỉ nhắm vào phân khúc bình dân, bán cho quán cơm, nhà dân hay phục vụ cho công nhân ở công trường thì giá rất rẻ. Còn để lên một tầm cao hẳn, có thương hiệu mạnh như Lavie thì giá lại có sự chênh lệch rất lớn.

Chính vì nhu cầu của thị trường cực kỳ lớn và rất đa dạng nên các doanh nghiệp sản xuất nước uống đóng chai đua nhau mọc lên. Tại thời điểm năm 2005 - thời kỳ được coi là “cực thịnh”, “trăm hoa đua nở” của lĩnh vực sản xuất nước uống đóng chai, riêng Hà Nội đã có khoảng 300 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai. Doanh nghiệp này đóng cửa thì lại có doanh nghiệp mới mọc ra. Đã có hẳn những làng mà nhà nào cũng là một cơ sở sản xuất nước tinh khiết với những cái tên nhái na ná nhau. 

Ông Dũng cho biết: "Nhiều người nghĩ rằng cứ hút nước lên, qua lọc là có thể đem bán lấy tiền. Có thời điểm nước uống còn đắt hơn xăng. Thời điểm tôi bắt đầu làm trong lĩnh vực này, giá xăng ở mức 10.000 VND/lít, trong khi 1 chai nước 0,5 lít cũng tầm khoảng 6.000 VND. Như vậy hai chai nước uống đắt hơn 1 lít xăng. Mọi người vẫn nghĩ cứ bơm nước ngầm lên, bán lấy tiền thì quá "ngon" rồi. Chính vì lầm tưởng như vậy mà có thời điểm người ta đua nhau làm việc đó. Tất nhiên khi nhảy vào lĩnh vực này cũng không phải là đơn giản".

II. Quy trình sản xuất nước uống đóng chai

"Sản xuất nước uống đóng chai cũng là một cách làm giàu", ông Dũng khẳng định. "Tuy nhiên lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều công sức, sự tỉ mỉ và có chiến thuật kinh doanh".

1. Tìm nguồn nước

Tùy theo quy mô sản xuất, nhà đầu tư có thể chọn nguồn nước thích hợp. Nếu sản xuất với khối lượng lớn, nên chọn nguồn nước giếng ngầm. Nước ngầm thường có chất lượng ổn định, thuận tiện cho việc xử lý và chi phi thấp hơn so với xử lý các nguồn nước khác.

Để có nguồn nước ngầm không bị nhiểm khuẩn, hàm lượng kim loại nặng, phenol, chất phóng xạ… nằm trong tiêu chuẩn nước sinh hoạt là rất khó nên trước khi đưa vào sản xuất, bắt buộc phải làm xét nghiệm tổng thể.

Với đặc điểm địa lý ở miền Bắc, cứ khoan 30 - 40 mét đã có nước rồi, chỉ có điều nước ở đây có thể sử dụng làm nguyên liệu cho nước uống đóng bình hay không thì đó lại là câu chuyện tiếp theo.

2. Khoan giếng, xét nghiệm nước

Sau khi khoan giếng, bạn cần mang mẫu nước đi xét nghiệm, kiểm tra các chỉ tiêu lý, hóa và vi sinh. Thường là có khoảng 46 chỉ tiêu cơ bản để xử lý. Không có nguồn nước nào giống nguồn nước nào.

Ông Dũng cho biết, việc xét nghiệm nguồn nước giống như đi khám bệnh, phải bắt bệnh mới tiến hành kê đơn thuốc được. Công việc tiếp theo là bạn phải xây dựng một quy trình điều chỉnh các chỉ số hóa, lý, vi sinh về theo đúng bảng tiêu chuẩn. Điều đó phải cần một hệ thống. Và để làm được điều này bạn phải thuê chuyên gia tư vấn. Ngay cả việc đi kiếm nguồn nước, ông Dũng khuyên mọi người nên tìm chuyên gia để tiết kiệm chi phí khoan thăm dò nhiều nơi. Trước đây làm trong ngành, ông gần như đã có một tấm bản đồ về các nguồn nước tốt ở Hà Nội.



Tóm lại quy trình như sau:

Khoan -> Lấy mẫu -> Xét nghiệm -> Xây dựng quy trình xử lý -> Dự toán + Thiết kế -> Thi công + mua thiết bị.

3. Lựa chọn địa điểm

Nguồn nước bạn khai thác ở đâu thì địa điểm nhà máy cũng phải được đặt tại đó. Diện tích tối thiểu cho một cơ sở sản xuất nước uống khoảng 200 - 300 m2.

4. Các thủ tục đăng ký kinh doanh

Sau khi xét nghiệm xong bạn mới đi làm các thủ tục về đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp. Để bán được loại nước này bạn cần hoàn tất các thủ tục cấp phép như bản công bố tiêu chuẩn, chất lượng; Giấy chứng nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; Giấy chứng nhận bản quyền thương hiệu; Sở hữu trí tuệ; Giấy chứng nhận công nhân đã được đào tạo, Giấy khám sức khỏe, Đăng ký nhãn mác,... Phải mất khoảng 1 tháng để hoàn tất các loại giấy tờ này để tiến hành bán nước một cách hợp pháp.

5. Mua sắm thiết bị

Để có được quy trình xử lý phù hợp với điều kiện tài chính, bạn phải mua sắm trang thiết bị, lựa chọn nhà thầu rồi tiến hành khảo giá cẩn thận. Với nhiều năm kinh nghiệm công tác tại Viện Khoa học Việt Nam - chuyên nghiên cứu và xử lý nước, ông Dũng đã tự lên quy trình và mua máy móc thiết bị, đồng thời thuê thợ về thi công. Ông cho biết, để lên được quy trình này mất khoảng 2 tháng. Sau khi thi công xong, bạn phải cho chạy thử hệ thống rồi lại tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xem nước đã đạt tiêu chuẩn chưa để điều chỉnh. Nhưng nếu chuẩn bị tốt từ khâu đầu tiên, kết quả xét nghiệm ra gần như là đạt yêu cầu luôn.

Trang thiết bị phục vụ cho nước uống đóng chai gồm nhà xưởng, kho chứa (thành phẩm, vỏ bình, các nguyên liệu khác). Tùy theo mức đầu tư mà bạn sẽ có những lựa chọn khác nhau.



Ngoài ra, bạn cũng cần sắm camera dưới xưởng - trong phòng sản xuất, nơi phải được vô trùng kỹ lưỡng. Nhân viên làm việc ở phòng này phải được trang bị áo blouse, găng tay, khẩu trang, đội mũ, đi ủng trắng. Bạn phải quy định nhân viên trước khi vào làm việc ở phòng này phải được khử trùng kỹ lưỡng, bật đèn cực tím,... Do vậy phải có hệ thống camera để tiện theo dõi và nhắc nhở nhân viên kịp thời.

6. Xây dựng quy trình xử lý

Sau khi lựa chọn được nguồn nước ngầm có chất lượng ổn định, bạn phải trải qua một số công đoạn xử lý sau:

Khử sắt, mangan:

Nước được chảy qua bộ lọc với vật liệu là các chất có khả năng ô xy hóa mạnh để chuyển sắt 2 thành sắt 3, kết tủa và được xả ra ngoài. Quá trình này cũng đồng thời xử lý mangan và mùi hôi của khí H2S (nếu có). Sau đó, nước được đưa vào sản xuất hoặc tiếp tục phải xử lý.

Làm mềm, khử khoáng

Nước thô được xử lý lọc qua hệ trao đổi ion (Cation-Anion), có tác dụng lọc những ion dương (Cation): Mg2+, Ca2+, Fe3+, Fe2+, … và những ion âm (Anion) như: Cl-, NO3-, NO2-,... Nước được xử lý qua hệ thống này sẽ được đưa vào bồn chứa hoặc tiếp tục được xử lý.

Lọc thô, khử mùi khử màu

Dùng bộ lọc tự động xúc xả với nhiều lớp vật liệu để loại bỏ bớt cặn thô trên 5 micron, khử mùi và màu (nếu có).

Các giai đoạn trên thực chất là để bảo vệ, tăng tuổi thọ của hệ thống màng RO trong công đoạn sản xuất chính sau đây.

Lọc thẩm thấu ngược

Nước được bơm (cao áp) qua hệ thống màng thẩm thấu ngược (Reverse Osmosis).

Tùy theo chế độ điều chỉnh, màng RO sẽ cho khoảng 25 - 75% lượng nước tinh khiết đi qua những lỗ lọc cực nhỏ, tới 0.001 micron.

Phần nước còn lại, có chứa những tạp chất, những ion kim loại ... sẽ được xả bỏ hoặc được thu hồi để quay vòng.

Phần nước tinh khiết không còn vi khuẩn, virus và các loại khoáng chất đạt tiêu chuẩn nước đóng chai sẽ được tích trữ trong bồn chứa kín.

Tái diệt khuẩn bằng tia cực tím

Trong quá trình lưu trữ, nước tinh khiết có khả năng bị nhiễm khuẩn từ không khí nên trước khi đóng chai rất cần tái tiệt trùng bằng tia UV (Ultra-violet light) để diệt khuẩn. Sau đó đưa qua hệ thống lọc tinh 0,2µm để loại bỏ xác vi khuẩn (nếu có).

Giai đoạn cuối: Đóng chai

Sau khi qua tất cả các quy trình trên, nước được bơm ra hệ thống chiết rót để đóng chai.

III. Xây dựng, quản lý nhân sự và thành phẩm

Như tất cả các công ty khác, đội ngũ nhân sự của công ty bạn cũng cần có khối hành chính: kế toán, nhân viên văn phòng, công nhân sản xuất, nhân viên giao hàng.

Công việc bán hàng có đặc thù là "nhặt tiền lẻ" nên đòi hỏi sự tỉ mỉ. Trung bình một bình nước 20 lít bán với giá 20-30 nghìn đồng. Nếu không biết cách quản lý ở khâu này, hoạt động kinh doanh của bạn sẽ bị thua lỗ.



Bên cạnh chi phí in ấn nhãn mác, bạn cần đặc biệt lưu tâm đến chi phí chiết khấu. Nhiều khi bạn phải cắt tới 20-30% hoa hồng cho khách hàng để cạnh tranh với đối tác. Có những thời điểm chấp nhận bán lỗ để đẩy đối tác khác ra. Làm kinh doanh lĩnh vực này nếu không có chiến lược bài bản thì rất mệt, thậm chí phải chăm sóc từng khách hàng một.

Đối với nhân viên, ở cửa ra vào cũng cần lắp camera để theo dõi hàng xuất kho. Nhiều khi nhân viên kinh doanh có thể câu kết với thủ kho, bảo vệ, chở hàng và chia nhau. Đó là những lỗ hổng trong khâu quản lý.

Ông Dũng chia sẻ: “Một doanh nghiệp cũng giống như một xã hội thu nhỏ, nhiều khi mình phải đứng ra làm quan tòa cho những xung đột. Điều đó đòi hỏi người quản lý phải biết đối nhân xử thế, đủ uy quyền, đủ kinh nghiệm”.

Lớn hơn, người chủ doanh nghiệp phải xử lý được các pha cạnh tranh không lành mạnh, hoặc khách hàng “trở chứng”. Có lần công ty ông Dũng bán nước cho một khu công nghiệp, nơi có rất nhiều nhà máy. Khi bán được cho một khách hàng, nếu chăm sóc tốt bạn có thể có được một hệ thống. Ngược lại, nếu một người chăm sóc không tốt bạn có thể bị mất luôn cả "dây". Có những thời gian ông Dũng bị khủng hoảng, mất ăn mất ngủ vì một tình huống khách hàng kêu ca nước uống có mùi. Kiểm tra ra mới biết đợt đó ông mới sục rửa hệ thống nhưng chưa xả kỹ nước đầu. Theo nguyên lý, hệ thống lọc sau khi sử dụng một thời gian phải hoàn nguyên nó bằng cách sục rửa bằng van vòi và cho điều khiển hệ thống luồng nước đảo, lấy cặn để theo một đường thoát ra ngoài. Ông suy đoán rất có thể nhân viên của mình đã làm ẩu. Khi bị dọa lập biên bản, kiện cáo ông phải tìm đủ mọi cách chứng minh, xin lỗi để giữ được khách hàng. Nếu không làm được điều đó, bạn sẽ mất một nguồn thu rất lớn của doanh nghiệp.

Một lần khác, ông Dũng bị chơi xấu khi khách hàng gọi điện thông báo bình bán ra có bọ gậy và vụn bánh mỳ. Nhưng ông quá biết hệ thống lọc nước của mình không thể để lọt những vật đó qua. Khi đó, ông vẫn xác nhận bình nước có những vật nói trên nhưng trong tình trạng mở rồi. Ông nói với khách hàng tiến hành xét nghiệm ba mẫu nước: một mẫu nước chứa vật lạ, một mẫu nước trong kho và một mẫu bán trên thị trường cùng ngày sản xuất. Chi phí xét nghiệm ông sẽ chịu. Nếu như xét nghiệm ra hai mẫu nước trên thị trường giống nhau và mẫu nước trong bình chỗ khách hàng là khác, tức là bên công ty khách hàng vu khống, làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Còn lại, nếu hai bình nước kia giống bình nước của khách hàng, công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí đền bù thiệt hại. Đến lúc mình cương quyết như vậy khách hàng mới chùn lại, không ký biên bản đó nữa. Khi truy ra mới biết trong văn phòng công ty khách hàng có nhân viên muốn đưa nước của người nhà vào, đẩy nước của mình ra bằng cách chơi xấu như vậy.

Đấy là một tình huống ít gặp trong sách giáo khoa, đòi hỏi người chủ phải ứng biến kịp thời. Đó là một "ca" mà ông Dũng cho là mình đã thoát hiểm ngoạn mục trong thời gian kinh doanh nước uống.

Tuy nhiên, nói những khó khăn nêu trên không có nghĩa sẽ cản trở doanh nghiệp bạn làm ăn phát đạt và giàu có. Ở Trung Quốc có hãng nước uống Wahaha bán cho cả đất nước và ông chủ tập đoàn Tông Khánh Hậu trở thành người giàu nhất. Minh chứng đó cho thấy, mỗi công việc đều có những khó khăn nhưng nếu bạn có đủ tố chất và chiến lược đúng đắn thì bạn vẫn có thể thành công.



Để làm được điều đó, bạn cần có những chiến lược quảng bá cho thương hiệu của mình. Biện pháp cho nhân viên rải tờ rơi, mời khách hàng dùng thử, cho nhân viên kinh doanh đến từng văn phòng thuyết phục khách hàng rồi làm báo cáo, báo giá được ông sử dụng triệt để. Phải mất khoảng 2 năm ông Dũng mới có được lượng khách hàng tương đối trung thành với nguồn thu ổn định.


Đặt tên cho sản phẩm còn khó hơn tạo ra nó

Blog seo - Một chữ “i” nhỏ nhưng đặt tên cho sản phẩm có thể là một trong những thách thức khó khăn nhất đối với doanh nghiệp (DN). Bởi vì, ẩn trong cái tên là sợi dây liên kết với khách hàng, mô tả DN, phân biệt sản phẩm... Một chữ “i” nhỏ bé cũng làm nên hào quang của Apple với iMac, iCloud, iPhone và iPod.

đặt tên cho sản phẩm

Ảnh: Đặt tên cho sản phẩm còn khó hơn tạo ra nó

Sẽ khó khăn hơn khi phải chọn một cái tên để phổ biến tại nhiều thị trường trên thế giới. Sự hữu ích của việc có một tên duy nhất cho một sản phẩm được tính bằng hiệu quả truyền thông, thời gian thâm nhập thị trường và sau đó là doanh số.

Khó khăn nhất là sự phù hợp với văn hóa, ngôn ngữ bản địa được áp dụng chung cho một cái tên. Chẳng hạn, Unilever bán một sản phẩm chất tẩy rửa mang tên Jif tại nhiều quốc gia nói tiếng Anh.

Khi đưa sản phẩm này sang các thị trường khác, Unilever chọn cái tên Cif. Bởi vì, âm “J” tại nhiều nước rất khó phát âm. Sau đó, vào năm 2001, Unilever đã đổi tên sản phẩm này sang Cif tại phần lớn các thị trường cũ, nhằm tiết kiệm tiền bạc và tránh sự nhầm lẫn.

Theo Jack Halpern, Giám đốc Điều hành Công ty Từ điển The CJK Dictionary Institute và Frankie Patman - nhà ngôn ngữ học của Tập đoàn Máy tính IBM, rào cản ngôn ngữ là trở ngại lớn gây ra những tình huống rủi ro cho nhiều DN phương Tây.

Chẳng hạn, tên gọi ban đầu của hãng Coca - Cola tại Trung Quốc được phiên âm thành “Kekoukela”, có nghĩa là “Cắn đuôi con nòng nọc sáp” hoặc “Con ngựa cái nhồi sáp”, tùy theo khẩu âm của từng địa phương. Coca - Cola phải viện tới các giáo sư ngôn ngữ địa phương để tra cứu trong 40.000 từ đồng âm mới tìm ra được tên mới “Kokoukole” (khả khẩu khả lạc), với nghĩa “Vừa vui, vừa ngon”.

Để phù hợp với chiến lược phát triển mới, Peugeot đã thay đổi cách đặt tên sản phẩm đã giữ hơn nửa thế kỷ qua nhằm phân biệt rõ phân khúc mà nó hướng tới tại thị trường Trung Quốc.

Theo cách đặt tên mới, chữ số cuối được cố định là 1 hoặc 8. Nếu tên xe kết thúc bằng số 1, nó sẽ là những chiếc xe giá re,û còn số 8 là những chiếc xe cao cấp hơn. Điều đơn giản là người Trung Quốc hoặc người châu Á nói chung rất sùng bái con số 8 như một con số đem lại may mắn!

Theo Harold Schifman, một giáo sư về ngôn ngữ ở Đại học Pennsylvania, đặt tên sản phẩm có thể phụ thuộc vào từng lĩnh vực riêng biệt. Chẳng hạn, đối với xe hơi, một cái tên Đức hoặc Ý là tốt nhất; hoặc đừng bao giờ lấy một cái tên Pháp để đặt cho xe hơi, vì những từ tiếng Pháp thường gợi đến liên tưởng về các sản phẩm thời trang, nước hoa...

Hay thị trường Đông Á là nơi những cái tên tiếng Anh thường gây ấn tượng hơn cả. Nó gợi đến những sản phẩm nhập khẩu từ phương Tây – đại diện cho chất lượng, mẫu mã tốt hơn, đẹp hơn hàng bản xứ.

Nhưng trong bối cảnh nhiều quốc gia đang bảo vệ mạnh mẽ văn hóa địa phương, nhiều công ty đa quốc gia chọn một từ địa phương có cùng ý nghĩa với thương hiệu toàn cầu của họ. Ngoài ra, bên cạnh tên gốc của các DN này cũng đề tên đã dịch sang ngôn ngữ địa phương.

Đó là chuyện lớn của những DN đa quốc gia hoặc tìm đường xuất khẩu. Nhưng việc đặt tên sản phẩm cũng là khó khăn ngay cả đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Những câu chuyện về tên sản phẩm quốc tế cho thấy, cho dù tự mình làm hoặc thuê ngoài thì chủ DN cũng cần phải nắm một số kiến thức cơ bản trong vấn đề này.

1.Xu hướng

Thông thường một cái tên mới có vẻ như là giải pháp để thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhưng trước khi đặt tên, cần phải xác định cái tên này sẽ gợi ra được tính năng, dịch vụ hay chương trình mới?

Cũng có thế kết hợp tất cả các yếu tố này trong một cái tên. Ví dụ, eBay đồng thời là một trang web, một trung tâm mua sắm và nhà bán đấu giá. Hiện đang có hai xu hướng trong đặt tên cho sản phẩm.

Xu hướng thứ nhất là doanh nghiệp sử dụng những từ ngữ được phát minh, sáng tạo ra, nghe trừu tượng. Xu hướng thứ hai là dùng những cái tên không trừu tượng nhưng lại không liên quan gì đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

2. Mục tiêu

Hãy nhớ tới đối tượng mà cái tên đang hướng đến. Đó là khách hàng. Vì vậy, không để cho sở thích cá nhân ảnh hưởng đến việc đặt tên.

Cái tên không phải là những gì bạn thích, mà là những gì số đông khách hàng thích. Đặt mình trong vị trí của khách hàng và cố gắng tìm ra phần quan trọng nhất của doanh nghiệp/ sản phẩm để trả lời câu hỏi: Tại sao khách hàng chọn bạn chứ không phải đối thủ cạnh tranh của bạn?

3. Chức năng

Một tên có thể làm được nhiều việc, từ truyền đạt thông điệp, phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường, thiết lập mối quan hệ với những thứ khác. Nhưng một cái tên không thể làm tất cả mọi thứ.

Vì vậy, bạn sẽ cần phải tìm ra những công cụ tiếp thị khác như: mô tả, thông tin chi tiết, tên bổ sung...

nguồn; dnsg

Lên chiến lược kinh doanh hay, bài bản vẫn thất bại, Tại sao?

blog seo - Chúng ta đều từng trải qua cảm giác thất bại khi nhận ra rằng chiến lược mà ta phải cố gắng nỗ lực cao để thực hiện rốt cuộc lại chẳng mang lại kết quả mong muốn. Dưới đây là ba lý do phổ biến nhất giải thích tại sao các chiến lược hay lại hóa dở và cách khắc phục mà không loại bỏ các chiến lược đó:

1. Chọn sai người

Việc thực hiện một chiến lược mới thường sẽ bao gồm việc thuê hoặc đề bạt ai đó chuyên thực hiện chiến lược này: một nhân viên thiết kế giỏi để thiết kế website mới chuyên nghiệp và thu hút, một giám đốc phát triển kinh doanh để tạo một cú hích sang thị trường châu Á...

Đáng tiếc là đôi khi chúng ta tìm sai người. Và kết quả là chiến lược thất bại hoặc gần như vậy.

Sự thật là chiến lược không có vấn đề gì, chỉ là bạn đã tuyển sai người thực hiện nó. Tuy nhiên, việc tuyển dụng là rất khó khăn nên chúng ta thường loại bỏ chiến lược đó đi thay vì thực hiện lại quá trình tuyển dụng.

Vì vậy, nếu bạn nhận ra mình đã đặt sai người vào một vị trí, đừng loại bỏ chiến lược. Thay vào đó, hãy hít thở thật sâu và tiếp tục tìm kiếm đúng người thực hiện nó.

2. Nhổ cả cái cây lên để quan sát bộ rễ của nó

Có ai trồng cây rồi hàng tuần lại nhổ nó lên để xem bộ rễ phát triển đến đâu? Đó là một việc làm ngu ngốc! Ấy vậy điều này vẫn thường xuyên xảy ra.

Một chiến lược khá hoàn hảo được thực hiện, thay vì chờ đợi kết quả, thì quá trình khám nghiệm mổ xẻ lại được bắt đầu ngay lập tức. Và nếu kết quả trước mắt không nhanh như trông đợi, chúng ta bắt đầu chỉnh sửa chiến lược - tương tự như việc kéo cái cây lên rồi lại trồng đi trồng lại nó xuống đất.

Bạn muốn chiến lược này thất bại trong sáu tháng hay thành công trong 12 tháng? Câu hỏi nghe có vẻ ngu ngốc, nhưng nếu câu trả lời là nếu bạn muốn thành công sau 12 tháng thì phải kiên nhẫn và chờ đợi đủ lâu cho đến khi cái cây đơm hoa kết trái.


Ảnh minh họa - chiến lược kinh doanh
3. Không thực hiện đúng

Chúng ta còn nhớ vấp váp trong việc định giá gần đây của Netflix. Một số chuyên gia phân tích đã tính toán rằng công ty này phải mất đến 30% thu nhập định kỳ do cố gắng tham lam áp dụng kế hoạch tách đôi thuê bao thuê đĩa DVD và thuê bao tải dữ liệu trực tuyến.

Thực tế, tách rời việc kinh doanh cho thuê đĩa DVD khỏi thị trường tải trực tuyến có rất nhiều ý nghĩa. Về mặt chiến lược, Netflix sẽ phải tìm ra một cách mới để thực hiện điều này nếu mục đích của họ là duy trì sự cạnh tranh tại cả hai thị trường.

Vấn đề không phải là do chiến lược. Vấn đề là nằm ở những chiến thuật lủng củng mà công ty này sử dụng.

Do vậy, nếu chiến lược của bạn không đưa lại kết quả mong muốn, hãy tự hỏi mình: liệu thực sự chiến lược này có vấn đề hay cách thức thực hiện có vấn đề. Nếu nguyên nhân do cách thức thực hiện, hãy thực hiện những thay đổi cần thiết và thử lại lần nữa.


nguồn: cachlamgiau

Gangnam Style - chúng ta học được điều gì?

Chọn tên đại chúng, vũ đạo độc đáo, tận dụng đám đông, thông điệp quốc tế và quảng bá đúng kênh là những yếu tố tạo nên thành công cho ca khúc Hàn Quốc này.


Vũ đạo cưỡi ngựa đặc trưng của Gangnam Style.
Ra mắt ngày 15/7, video ca khúc "Gangnam Style" của rapper Hàn Quốc PSY đang tạo nên cơn sốt trên khắp thế giới. Nhiều show truyền hình nổi tiếng như Today, Ellen và Saturday Night Live đã có chương trình riêng nói về điệu nhảy lạ mắt này. Thậm chí, clip chính thức của PSY đứng đầu bảng xếp hạng iTunes của Apple.
Các chuyên gia của Tạp chí Kinh doanh Harvard (Harvard Business Review - HBR) cũng nhanh nhạy nghiên cứu hiện tượng này, phân tích những yếu tố làm nên thành công của Gangnam Style ngoài âm nhạc bắt tai và điệu nhảy độc đáo.

Tác giả Bill Lee của HBR nhận định mô hình marketing truyền thống kết nối nhà sản xuất và người tiêu dùng đang trở nên lạc hậu. Thành công của Gangnam Style đến từ việc chọn thông điệp đúng, phát triển chiều sâu nội dung và quảng bá trên kênh truyền thông xã hội có định hướng.

Ngay từ đầu, bài hát đã chủ định không đăng ký bản quyền. "Style" lại là một hậu tố rất dễ thêm ghép và cải biến. Vì vậy, mọi người có thể thoải mái "chế" clip cho riêng mình theo công thức "XYZ Style", như "Lifeguard Style" (Phong cách vệ sĩ) hay “Oregon Duck Style” (của Đại học Oregon, Mỹ).

Được đưa lên Youtube ngày 15/7, đến nay, Gangnam Style đã đạt gần 300 triệu lượt xem. Nếu tính cả những clip ăn theo, thì số lượng còn gấp nhiều lần như thế.

Xem Clip


Một thủ thuật khác được PSY sử dụng là tận dụng đám đông để mô phỏng điệu nhảy cưỡi ngựa nổi tiếng. Thay vì chỉ dùng người của công ty, PSY đã tham khảo và mời thêm rất nhiều nhân vật nổi tiếng tại Hàn Quốc tham gia vào điệu nhảy của mình.

Tuy nhiên, chiến lược của anh chỉ giới hạn trong những người biết nhảy. Việc chỉ lấy ý tưởng từ những người hiểu biết cho phép PSY tăng tính sáng tạo, đồng thời đảm bảo clip không sa đà vào những điều phi thực tế.

PSY dường như không giống với những nghệ sĩ có ngoại hình bắt mắt tại Hàn Quốc. Ngoại hình của PSY và phong cách trào phúng trong Gangnam Style khiến mọi người thích thú khi nhận ra đó là cách một người bình thường tự làm cuộc sống của mình trở nên vui vẻ.

Nội dung phê phán lối sống vật chất trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng giúp ca khúc này trở nên nổi tiếng. HBR khuyên các doanh nghiệp cũng nên tìm ra một thông điệp có tính quốc tế. PSY nói rằng ca khúc của anh chỉ dành cho người dân nước mình. Tuy nhiên, sau đó, cả video và PSY đều trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, dù cả ngôn ngữ và diễn viên đều là người Hàn Quốc.

Khi tham gia thị trường quốc tế, các sản phẩm mới luôn phải cạnh tranh với những nhãn hiệu đã trở nên nổi tiếng. Vì vậy, các công ty đến sau có thể học theo chiến lược định vị của PSY, đó là vui nhộn, không quá để ý đến hình tượng và trên hết là chân thành.

blog seo

Gangnam Style là gì? ý nghĩa của Gangnam Style

'Điệu nhảy ngựa' giễu nhại lối sống phô trương của tầng lớp nhà giàu mới nổi ở quận Gangnam, Hàn Quốc, mở đầu bằng hình ảnh một chàng béo xấu xí vỗ ngực tự xưng: 'Anh có phong cách Gangnam'.


Video “Gangnam Style” của rapper người Hàn PSY (Park Jae Sung), từ khi đăng trên Youtube vào 15/7 cho tới giữa tháng 9, đã cán mốc hơn 200 triệu lượt xem. Không dừng lại đó, điệu nhảy Gangnam trở thành một cơn sốt trong cộng đồng cư dân Hàn Quốc, lan rộng khắp châu Á, thậm chí làm điên đảo cả châu Âu và Mỹ. Gangnam Style cũng trở thành một cụm từ thời thượng, được sử dụng như một câu cửa miệng của giới trẻ, trở thành một trào lưu mang tên "Gangnam Style".

Điệu nhảy phỏng theo dáng cưỡi ngựa, lắc người, đập tay vào nhau của một rapper có thân hình mũm mĩm với giai điệu có điệp khúc đơn giản: "Oppan Gangnam Style" ("Anh có phong cách Gangnam" - nói với một cô gái). 


PSY biểu diễn trong video "Gangnam Style". Ảnh: Youtube.

Gangnam Style - Phong cách nhà giàu mới nổi

Đằng sau điệu nhảy có phần lộn xộn, hài hước của ca khúc chinh phục toàn thế giới là một bài luận xã hội tinh tế về những người giàu mới nổi ở Gangnam - một quận giàu có của thủ đô xứ sở kim chi. Gangnam chỉ là một góc nhỏ của Seoul nhưng nó gợi cảm hứng về một phức hợp của nỗi khao khát, thèm muốn và cả ghen tỵ.

Quận Gangnam nghĩa đen là phía nam con sông. Khoảng gần hai thế kỷ trước, Gangnam chỉ là những ngôi nhà hoang hóa bao bọc bởi những rãnh thoát nước và vùng đất nông nghiệp rộng lớn. Tuy nhiên, Gangnam bắt đầu phát triển bùng nổ vào khoảng những năm 1970 của thế kỷ trước. Hiện tại, giá trung bình một căn hộ ở Gangnam khoảng hơn 700.000 USD (14,5 tỷ đồng) - con số mà một hộ gia đình ở Hàn Quốc mất khoảng18 năm để tích góp. Sự giàu có nhanh chóng đã thu hút về Gangnam các cửa hiệu thời thượng nhất, các câu lạc bộ, các địa chỉ phẫu thuật thẩm mỹ cùng nền giáo dục tư hàng đầu dành cho con nhà giàu... Đây cũng là nơi nổi tiếng của tiệc tùng xa hoa, nơi người dân phung phí tiền của vào các mặt hàng xa xỉ để làm nổi bật sự giàu có của họ. Gangnam trở thành địa chỉ được thèm muốn nhất ở Hàn Quốc nhưng cũng khiến người ta nảy sinh sự đố kỵ, dị ứng. Và "Gangnam Style" - một khái niệm phổ biến ở Hàn Quốc - chính là để chỉ phong cách sống của tầng lớp người giàu mới nổi này.


"Gangnam Style" trở thành một trào lưu trong giới trẻ. Ảnh: Youtube.

Kim Zakka, một nhà phê bình nhạc pop của Hàn Quốc cho biết, đứng trên khía cạnh giải trí, ca khúc "Gangnam Style" chính là một cách trào lộng về lối sống xa xỉ. Một bài hát tưởng như là ngớ ngẩn với những động tác ngớ ngẩn, những vũ công có bề ngoài ngốc nghếch. Rapper PSY ăn mặc kỳ cục, nhắc đi nhắc lại nhiều lần cụm từ "Gangnam Style" trong video của mình. Thế nhưng, thay vì nhảy ở các hộp đêm, anh tiệc tùng với những người về hưu trên một chuyến xe bus. Thay vì tập thể dục trong câu lạc bộ thể hình cao cấp, anh tập trong một phòng tắm hơi với hai găng-xtơ xăm trổ đầy mình. Có khi anh ngồi trong nhà vệ sinh hát "Oppan Gangnam Style"...

PSY tạo ra một hình ảnh dường như đối lập với những gì người ta hình dung về cư dân Gangnam: đẹp, sành điệu, sang trọng. Nhà phê bình âm nhạc Baak Eun Seok nhận xét: "PSY giống như một gã quê mùa. Anh ấy khác xa cái từ gọi là phong cách Gangnam". Hành động của anh trong clip cũng không có cái cao nhã, quý phái của dân thượng lưu, nếu không muốn nói là rất bình dân, thô tục. Thế nhưng, anh liên tục vỗ ngực tự xưng "Anh có phong cách Gangnam". Ca khúc có phần điệp khúc "Oppan Gangnam Style” được nhắc đi nhắc lại. Người ta hiểu rằng, đó chỉ là một cách PSY giễu nhại bản thân khi mà những thứ anh có lại hoàn toàn không hề có một chút "Gangnam" nào. Như vậy, đằng sau những bộ trang phục sặc sỡ và những bước nhảy có sức hút chết người trong video của PSY, có lời bình luận về một tầng lớp ở Hàn Quốc, một sự châm biếm lối sống phô trương của những kẻ quen tiệc tùng, xa hoa ở Gangnam. “PSY làm điều mà ít nghệ sĩ Hàn khác làm: giễu nhại khu phố giàu mạnh nhất Hàn Quốc”, tác giả Sukjong Hong viết trên một tạp chí online.

Sức hút chết người của điệu nhảy "Gangnam Style"

Điệu nhảy được PSY gọi là điệu cưỡi ngựa. "Có một con ngựa tàng hình, và bạn cưỡi trên lưng nó”, PSY giải thích trong một cuộc phỏng vấn. Di chuyển, nhảy và vỗ cánh tay một cách vui nhộn là tất cả những gì làm nên điệu "Gangnam Style". PSY trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên được mời tham dự 2012 MTV VMAs, 7 năm sau khi Rain làm được điều này vào năm 2005. PSY cũng được mời tới ghi hình trong chương trình "Elle" phát trên kênh Today của Mỹ. Chính tại đây, anh đã dạy Britney Spears những bước nhảy "Gangnam Style" của mình. 


Britney thích thú học điệu Gangnam Style. 

Từ "Gangnam Style" của PSY, hàng loạt video bắt chước cũng đã ra đời. Một trong những video bắt chước phổ biến nhất là của những nhân viên cứu hộ ở một bãi biển thuộc Los Angeles . Video thu hút 1,5 triệu người xem trước khi nó khiến cho 14 vũ công trong clip bị sa thải vì lạm dụng giờ làm và sử dụng tài nguyên của thành phố - các hồ bơi công cộng - mà không được cho phép. Ngoài ra, một bản khác gây sốt trên cộng đồng mạng không kém bản gốc là video của các sĩ quan Học viện hải quân Mỹ . Tại Hàn Quốc, các ca sĩ đàn em cũng hào hứng với trào lưu bắt chước "Gangnam Style". Mới đây, các thí sinh cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc 2012 lại làm nên một cơn sốt mới khi diện bikini, trang phục truyền thống của Hàn Quốc và nhảy Gangnam Style, nhân rộng thêm virus "Gangnam" trong cộng đồng.

Những nghệ sĩ Kpop đã nổi tiếng ở Hàn Quốc và châu Á luôn cố gắng để thâm nhập được vào thị trường Mỹ, tuy nhiên đa phần đều thất bại. Vậy tại sao PSY - một rapper 34 tuổi béo tốt, từng bị phạt gần 4.500 USD vì hút cần sa năm 2001 - lại có thể đứng trong một show truyền hình của Mỹ để dạy Britney điệu nhảy cưỡi ngựa? "Tôi không đẹp trai, tôi không cao, tôi không cơ bắp, tôi không mảnh mai. Nhưng tôi đang ngồi ở đây, trong chương trình truyền hình của Mỹ". PSY cho rằng, thành công của anh nhờ vào "tâm hồn và dáng vẻ".


Thí sinh Hoa hậu Hàn Quốc 2012 nhảy điệu Gangnam Style. 

Một vũ công tài năng, một rapper tự tin và hài hước nhưng lý do khác cho bước đột phá của PSY có thể là nhờ vào hình ảnh ít chải chuốt, bóng bẩy, Jae Ha Kim, người từng làm chuyên mục phê bình nhạc pop của tờ Chicago Tribune phân tích. Âm nhạc Hàn Quốc ghi dấu ấn lớn ở châu Á với những ban nhạc đẹp trai, phong cách, những chàng trai trẻ son phấn. Nhưng "nhìn những ca sĩ như vậy khiến cho người Mỹ khó chịu. Người Mỹ chỉ cảm thấy thoải mái với những người đàn ông châu Á như Thành Long và Lý Liên Kiệt, những người trông đẹp trai nhưng không giống Brad Pitt hay Keanu Reeves”, Jae Ha Kim nói. Vì thế, dáng vẻ bề ngoài có phần ngốc nghếch, hài hước, chân chất của PSY trong video khiến người ta thích thú. Cũng theo Jae Ha Kim, một lý do khiến "Gangnam Style" lập tức được chú ý, là bởi sự đồng bóng, kỳ cục. "Lúc mới nhìn vào, người ta sẽ thốt lên: 'Anh chàng này thật là hài hước!'. Nhưng sau đó bạn nhìn vào các động tác của anh ấy và nhận ra rằng, bạn thực sự muốn làm cách nào để làm được giống như anh ấy. Anh ấy thực sự tuyệt vời”, Jae Ha Kim nói.

Sau thành công của video, PSY đã ký hợp đồng với hãng thu âm Schoolboy, thương hiệu của Scooter Brown - người quản lý của Justin Bieber, đặt thêm một bước chân của người Hàn Quốc vào thị trường âm nhạc Mỹ.

Shipper là gì? shipper - Nghề mới đang hot

blog seo - Vất vả cả ngày để đổi lấy vài chục nghìn đồng, đội ngũ chuyển hàng thuê vẫn ngày một đông đúc trên cộng đồng mua bán online.

"Tối nay mình có đơn hàng sang Cầu Giấy (lấy hàng ở Trần Nhân Tông), hàng gọn nhẹ 5 kg, giá ship 20.000 đồng. Ai chạy được thì nhận nào". Một mẩu rao vặt ngắn trên diễn đàn mạng được tung lên lập tức thu hút 5, 6 người vào bình luận và nhận việc. Thậm chí có người còn "phá giá thị trường" khi cam kết hoàn thành xong trong buổi tối chỉ với 15.000 đồng.

Những người trên làm công việc đang khá "hot" trong cộng đồng mua sắm online là chuyển hàng thuê, mà dân trong nghề gọi là "shipper". Do chủ hàng bán trên mạng và thường phải chuyển hàng đến nhà khách, họ cần đến sự trợ giúp của đội ngũ những người vận chuyển. Thông thường, khi thuê shipper là người lạ, chủ hàng sẽ yêu cầu người vận chuyển đặt cọc lại tiền hàng. Sau khi chuyển xong, shipper sẽ được nhận lại tiền cọc kèm theo tiền công.

"Nghề này vất vả hơn cả xe ôm mà thù lao thì bèo bọt", Hải, cựu sinh viên một trường Cao đẳng ngành điện nói. Tuy thu nhập thấp nhưng tranh thủ lúc thất nghiệp, Hải vẫn tranh thủ chạy để kiếm thêm chút tiền.



Với mỗi đơn hàng, shipper nhận từ 15.000 đến 30.000 đồng, tùy khoảng cách và hàng hóa vận chuyển. Khác với xe ôm, shipper không chỉ chuyên chở mà còn tốn nhiều công sức cho việc tìm nhà khách hàng, chờ đợi, mất tiền gọi điện thoại cho khách.

"Nhiều trường hợp em gọi giục đến 3 cú điện thoại mà khách vẫn chưa xuống nhận hàng, tính thêm cả tiền xăng nữa thì chả còn được bao nhiêu", Hải than thở. Chưa hết, Hải còn gặp nhiều tình huống oái oăm như giao đến chung cư cao tầng, gọi khách không được nên phải gửi xe mất 5.000 đồng rồi hì hục khuân hàng lên. "Đến nhà rồi nhưng khách từ chối không lấy nữa, em lại phải mang hàng về trả cho người bán. Tất nhiên thù lao vẫn được nhận nhưng công sức bỏ ra cũng quá tội", Hải than.

Một tai nạn khác mà shipper nào cũng sợ hãi, đó là gặp phải chủ hàng lừa đảo. Một shipper kể kinh nghiệm của mình trên diễn đàn mua sắm cho mọi người tránh: "Thay vì gọi em đến nhà hoặc cửa hàng đến nhận đồ, người bán này lại hẹn em ở ngoài đường. Như thường lệ em phải đặt lại tiền cọc bằng trị giá gói hàng rồi đến nhà khách. Tuy nhiên đến nơi em mới thấy là địa chỉ giả, gọi lại cho người bán thì điện thoại đã ò í e".

Tiền công bèo bọt lại gặp nhiều nguy cơ, nhưng giữa thời buổi việc ít người nhiều, đội ngũ shipper cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn. Chuyện giành giật mối làm ăn diễn ra thường xuyên. Do đó, nhiều shipper phải xoay xở bằng cách tụ tập lại thành nhóm, vừa hỗ trợ nhau trong công việc, cũng tạo uy tín trên cộng đồng mua bán online để có thêm mối hàng. Nhiều người cố gắng nhận nhiều mối hàng một lúc trên cùng một khu vực để "tăng gia" và cũng giảm thiểu chi phí xăng xe.

Chưa hết, giá xăng tăng liên tục nhưng giá thuê vận chuyển vẫn giẫm chân tại chỗ nên nhiều người quay sang chuyển hàng bằng xe đạp. Trên diễn đàn lamchame, một nhóm sinh viên tự lập ra đội shipper xe đạp đang tạo được khá nhiều uy tín. Quyền, thành viên của nhóm shipper nói trên cho biết mình từng tham gia hành trình tình nguyện đạp xe từ Hà Nội vào Cà Mau nên không "ngán" việc đi hàng chục km mỗi ngày. "Buổi sáng đi học, buổi chiều và tối em tranh thủ làm shipper lúc rảnh cũng kiếm được hơn triệu bạc mỗi tháng", Quyền chia sẻ.

Bên cạnh các shipper tự do, nhiều người chọn cách làm việc cho một chủ hàng để có mối làm ăn ổn định. Tuy nhiên, đổi lại công việc lại khá vất vả. Nhật Tân là một sinh viên tại chức tại trường Đại học Thương mại. Ngoài buổi tối đi học, toàn bộ thời gian ban ngày Tân dành để làm shipper cho một cửa hàng bán hải sản online khá nổi tiếng.

"Lúc đầu, chị chủ hàng bảo làm giờ hành chính, thế nhưng cứ mỗi ngày chị tăng thời gian lên một chút, bây giờ có hôm em đi từ sáng tới 7h tối mới chuyển xong hàng", Tân than thở. Mức lương của Tân từ ngày bắt đầu làm đến nay không đổi ở mức 3 triệu đồng mỗi tháng, kể cả xăng xe. Do vất vả mà lương thấp nên cậu sinh viên này đang định sang tháng sẽ xin nghỉ để tìm công việc khác khá khẩm hơn. "Tuy nhiên thời buổi bây giờ, việc bán sức lao động chẳng dễ dàng chút nào", Tân cho biết.

vnexpress

Làm thế nào để đăng tin rao vặt hiệu quả?



Có người hỏi tôi rằng: “tôi đã sử dụng phần mềm đăng tin tự động, đăng ký và thực hiện đăng tin lên hàng nghìn diễn đàn, tại sao vẫn không thấy hiệu quả gì?” Theo tôi, nhiều chưa hẳn là tốt. Các bạn đừng nên lãng phí thời gian và tiền bạc vào các phần mềm “xả rác mạng” này làm gì. Bạn cứ hình dung việc đăng tin rao vặt trên mạng cũng giống như việc đi phát tờ rơi ngoài đời, nó chỉ khác nhau ở chỗ người đọc không thể xé, bỏ sọt rác… tờ rơi của bạn. Nếu bạn phát 1 triệu tờ rơi nhưng người nhận không phải là khách hàng tiềm năng của bạn, thì cũng không ai mua hàng của bạn đâu.

Hình minh họa - đăng tin rao vặt hiệu quả


Vậy nên tôi viết bài Làm thế nào để đăng tin rao vặt hiệu quả? để hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện đối với một trường hợp cụ thể, bạn có thể đọc và tự luận ra cách áp dụng riêng cho mình.

Ví dụ: Bạn chuyên cho vay tín chấp, bạn muốn đăng tin rao vặt để tìm kiếm khách hàng cần vay tín chấp.

ĐĂNG TIN RAO VẶT LÊN TOP GOOGLE (S.E.O)

Việc đăng tin rao vặt lên TOP thực ra là việc làm SEO một url trên website của người khác lên TOP Google. Tôi xin nói qua một vài điểm thuận lợi và hạn chế của tin rao vặt:

- Thuận lợi: Bạn không cần có website, người ta đã nghiên cứu và tối ưu cơ bản, website đã có uy tín với Google nên nội dung sớm được index và được đánh giá cao.
- Hạn chế: Phải cạnh tranh với nhiều tin rao vặt khác, đầu tư tiền của, công sức vào website người khác, không chủ động, chịu thiệt thòi vì bị các tin quảng cáo xếp trên.

Bạn có thể sử dụng Google keyword tool để nghiên cứu các từ khóa mà người dùng thường hay search, ví dụ ở đây tôi chọn từ khóa “cho vay tin chap”. Bạn không nên lựa chọn quá nhiều từ khóa làm mục tiêu cho một tin rao vặt, chỉ nên lựa chọn khoảng vài từ tiềm năng nhất.

Sau khi lựa chọn từ khóa chính cho tin rao vặt, bạn thực hiện các bước sau đây:

1. Bạn chọn tiêu đề tin rao vặt sao cho từ khóa “cho vay tin chap” xuất hiện trong tiêu đề, nếu lặp lại dc 1 đến 2 lần thì càng tốt. VD:
“Cho vay tin chap với lãi suất thấp, không tốn phí thủ tục”
Lưu ý: google chỉ hiện thị 60 ký tự đầu tiên của title của bạn, vì vậy bạn nên đặt những ký tự có liên quan đến từ khóa (keywords) lên đầu
Lặp lại nhưng không nên lặp lại nguyên cụm từ, mà phải khéo léo sử dụng các biến thể. Về quy cách title bạn có thể tham khảo thêm ở chuyên mục: seo onpage

2. Nếu website đó cho phép bạn thiết lập các thẻ meta description, meta keywords thì bạn cần thiết lập như sau:
- Description: Viết một đoạn giới thiệu ngắn về chủ đề chính của tin rao vặt, 156 ký tự.
- Keywords: Đơn giản và hiệu quả nhất bạn thiết lập như sau
“Cho vay, cho vay tin chap”

3. Soạn nội dung:
- Nội dung cực kỳ quan trọng, vì vậy bạn cần đầu tư công phu, không nên soạn nội dung cẩu thả, nó vừa giúp máy tìm kiếm đánh giá cao, vừa giúp người đọc cảm thấy được tôn trọng.
- Đoạn đầu tiên của nội dung rất quan trọng, bạn cần khéo léo cho từ khóa vào.
- Trong nội dung trang, bạn nên lặp lại cụm từ khóa “cho vay tin chap” ít nhất 4-5 lần (Mật độ từ khóa khoảng 3-5% nội dung page)
- Mật độ từ khóa phải đều (Không nền dồn từ khóa xếp gần nhau quá)
- Bạn cần bôi đậm hoặc in nghiêng từ khóa xuất hiện trong nội dung
- Nếu page có hình ảnh, bạn cần phải tạo thẻ alt cho hình ảnh với nội dung chứa từ khóa “cho vay tin chap”

4. Trong phần nội dung, những nơi có từ khóa bạn cần tạo link nội bộ cho url bạn làm SEO.

5. Sau khi làm các thứ cơ bản trên xong, bạn post url của tin rao vặt lên các social bookmarking (linkhay.com, digg.com …), các social networking (facebook, twitter…) để tạo các liên kết trở lại tin rao vặt.
Bạn có thể tham gia thảo luận ở các diễn đàn, blog … rồi để lại backlink ở chữ ký, trong nội dung liên kết tới tin rao vặt. Khuyến khích, nhờ bạn bè đặt link tin rao vặt lên web của họ.
Bạn có thể copy nội dung tin rao vặt trên trang mà bạn làm trang chính để đăng lại trên các trang khác, nhớ ở dưới ghi rõ nguồn trích từ link gốc.

6. Chú ý: Khi bạn chọn website để đăng tin rao vặt chính, bạn nên chọn các website mà nội dung tin rao vặt xuất hiện ngay trước mặt người xem, tránh các trang có nhiều quảng cáo rối rắm, các trang ưu tiên cho các tin trả tiền xếp trên nội dung rao vặt của bạn.

Khi tin rao vặt của bạn xếp TOP đầu kết quả tìm kiếm Google với các từ khóa tiềm năng, khách hàng có nhu cầu vay vốn tín chấp, họ vào Google để tìm thông tin và thấy bạn. Bản thân họ đã có sẵn nhu cầu nên khi họ tìm thấy thông tin, xác suất họ liên lạc và trở thành khách hàng của bạn sẽ rất cao.

Ngoài việc đăng tin lên TOP google, bạn có thể trả tiền để được ưu tiên hiển thị. Ví dụ như ở vật giá, bạn có thể đăng tin VIP, siêu VIP … Ở các diễn đàn cũng có các hình thức ưu tiên được dán tin rao vặt ở trên đầu các chuyên mục …

Bạn nên ưu tiên đăng tin lên các website, diễn đàn liên quan đến lĩnh vực của bạn, những nơi mà người cần vay tín chấp (khách hàng tiềm năng) hay lui tới.

Chúc các bạn thành công với bài viết: Làm thế nào để đăng tin rao vặt hiệu quả?


"New meta keyword" - công bố chính thức từ google 19-9-2012


New meta keyword - công bố chính thức từ google

Matt Cutts đã từng xác nhận rằng Keywords Meta Tag không được Google chú ý đến trong thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Ngày 19-9 Trên Google News Blog đã công bố Meta keyword tag đã trở lại (http://googlenewsblog.blogspot.com/2...your-news.html).

Tuy nhiên, sẽ không có chuyện nhồi nhét keyword để đạt được thứ hạng cao như Webmaster thường làm ngày xưa. News_keywords chỉ được hoạt đông cho các nhà xuất bản các bài viết tin tức được làm tài nguyên cho Google News.Thẻ meta keyword mới mang đến cho các nhà xuất bản sự tự do trong việc sáng tạo cho các Tiêu đề và bản sao bài viết của họ.Họ sẽ không lo lắng về việc nhồi nhét từ khóa trong các bài viết được xuất bản.

Sau đây là một lời giải thích nhanh từ ông Rudy Galfi Google News Product Manager:

The goal is simple: empower news writers to express their stories freely while helping Google News to properly understand and classify that content so that it’s discoverable by our wide audience of users.

Similar in spirit to the plain keywords metatag, the news_keywords metatag lets publishers specify a collection of terms that apply to a news article. These words don’t need to appear anywhere within the headline or body text.
Dịch sang tiếng Việt.

Mục đích rất đơn giản : Trao quyền hạn cho các nhà báo tin tức thể hiện câu chuyện của họ một cách tự do trong khi giúp được Google News hiểu đúng và phân loại nội dung đó để tin tức bài viết có thể lan rộng đến độc giả của Google News.

Thẻ Meta Keyword mới giúp nhà xuất bản tập hợp các thuật ngử đồng nghĩa áp dụng cho bài viết tin tức của họ mà không cần phải xuất hiện ở bất cứ nơi nào trong Tiêu Đề hay Nội dung bài viết.
Google đã công bố 1 trang trợ giúp làm thế nào để thực hiện Thẻ keyword mới
http://support.google.com/news/publi...n&answer=68297

meta name=”news_keywords” content=”dịch vụ seo, việt nam, chuyên nghiệp”

Nhà xuất bản được giới hạn sử dụng 10 từ khóa ngăn cách bằng dấu phẩy.

Google cũng thông báo Thẻ Meta Keyword mới không phải là con đường nhanh chóng để có vị trí cao trong Google News. Đó chỉ là 1 tín hiệu tốt , báo cáo chất lượng ,nội dung tin tức thú vị của bài viết có cơ hội đến với độc giả của Google News đầu tiên.


blog seo 

S.E.O - Thẻ Meta - Ý nghĩa và tầm quan trọng (phần 2)


S.E.O - Thẻ Meta - Ý nghĩa và tầm quan trọng (phần 2)

Tiếp theo sau bài "Thẻ Meta - Ý nghĩa và tầm quan trọng trong SEO" , hôm nay mình xin gửi tới các bạn phần 2 trong loạt bài về thẻ meta. Bài viết này chủ yếu giới thiệu với các bạn những meta không khuyến khích sử dụng . Sau đây là các thẻ không được khuyến khích sử dụng: Meta Content Script Type, Meta Content Style Type, Meta Distribution, Meta Expires, Meta Generator, Meta MS Smart Tags, Meta Pragma No-Cache, Meta Publisher, Meta Rating, Meta Reply-To, Meta Resource Type, Meta Revisit After, Meta Set Cookie, Meta Subject....


1.Meta Content Script Type
Thẻ này được dùng để cho biết các mã script sử dụng trong tài liệu HTML là gì. Thẻ này bạn không cần dùng bởi vì các bot của SE dùng có cách riêng của nó để nhận biết được script trong HTML của bạn là loại gì. Ngoài ra các trình duyệt (browser) cũng được phát triển các phương thức riêng để nhận biết loại script trong HTML.

Ví dụ:
HTML Code:
<Head>
<Meta http-equiv="Content-Script-Type" Content="text/javascript">
</Head> 
2.Meta Content Style Type
Thẻ này được dùng để cho biết kiểu (style) bạn dùng để định dạng văn bản là loại gì.Tương tự như trên thì thẻ này cũng không cần thiết phải dùng.

Ví dụ:
HTML Code:
<Head>
<Meta http-equiv="Content-Style-Type" Content="text/css">
</Head> 
3.Meta Distribution
Thẻ này dùng để khai báo thông tin rằng nội dung web của bạn được phân bố trong phạm vi thế nào. Thẻ này bạn cũng không cần phải dùng đến vì nếu để giới hạn phạm vi sử dụng thì bạn có thể dùng robots.txt hoặc .htaccess. Có 3 loại lựa chọn cho thẻ này:

* Global (toàn bộ website)
* Local (Chỉ dùng cho nhóm ip của website)
* IU (Internal Use - Sử dụng nội bộ, không public ra ngoài).

Ví dụ :
HTML Code:
<Head>
<Meta Name="Distribution" Content="Global">
</Head> 
4.Meta Expires
Thẻ này dùng để thông báo thời gian trang nội dung của bạn sẽ bị hết hạn.Thẻ này bạn cũng không cần thiết phải sử dụng vì những bot ví dụ như Google cũng chẳng quan tâm đến và mặc dù bạn có để thẻ này thì google vẫn cache website của bạn như thường. Vì vậy bạn không cần phải mất thời gian quan tâm đến thẻ này.

Ví dụ :
HTML Code:
<Head>
<Meta http-equiv="expires" Content="Wed, 26 Feb 2004 08:21:57 GMT">
</Head> 
5.Meta Generator
Thẻ này dùng để cung cấp thông tin về công cụ bạn dùng để tạo ra tài liệu HTML của bạn. Ngay cả về ý nghĩa của nó bạn đã thấy điều này hoàn toàn chẳng cần thiết và bạn cũng nên xóa nó đi nếu như công cụ bạn dùng tạo ra nó để nhìn cho gọn gàng hơn và tập trung vào những thứ cần thiết.

Ví dụ:
HTML Code:
<Head>
<meta name="generator" content="Joomla! 1.5 - Open Source Content Management" />
</Head> 
6.Meta Pragma No-Cache
Thẻ này được dùng để báo cho trình duyệt biết tất cả các đối tượng trong web của bạn đều phải được load từ server chứ không dùng cache. Các SE không quan tâm đến thẻ này, ý nghĩa của nó chỉ đơn thuần là hướng tới người dùng. Giả sử như javascript, css hay hình ảnh bạn thường xuyên thay đổi mà muốn người dùng nhìn thấy phiên bản mới thì mới dùng trong mục đích này.Tuy nhiên việc lúc nào cũng truy xuất đến server của bạn cũng sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất hoạt động của server và website của bạn tất nhiên sẽ hoat động chậm hơn do server của bạn phải phản hồi lượng request nhiều hơn.

Ví dụ :
HTML Code:
<Head>
<Meta http-equiv="Pragma" Content="no-cache">
</Head> 
7.Meta Publisher
Thẻ này tương tư như thẻ Meta Generator . Thẻ này không được đề cập đến từ W3C và chỉ dùng để hiển thị cho điểm đánh giá nội dung website của bạn. Cách sử dụng cũng không rõ ràng và bot cũng không quan tâm đến thẻ này.

Ví dụ :
HTML Code:
<Head>
<Meta Name="Publisher" CONTENT="FrontPage 4.0">
</Head> 
8.Meta Reply-To
Thẻ này không nên dùng vì dễ dàng tạo điều kiện cho các spammers gửi email đến bạn và mục đích của thẻ này chỉ nhằm để cho biết ai là người sẽ chịu trách nhiệm nhận email cho hệ thống website của bạn.

Ví dụ :
HTML Code:
<Head>
<Meta name="reply-to" content=" your.email@address.com " />
</Head> 
9.Meta Resource Type
Thẻ này được dùng để khai báo kiểu dữ liệu cho trang web của bạn. Bạn không cần thiết phải dùng thẻ này, thay vì dùng thẻ này bạn nên dùng kiểu khai báo của các DTD sẽ tốt hơn.

Ví dụ :
HTML Code:
<Head>
<Meta name="resource-type" content="document">
</Head> 
10.Meta Revisit After
Thẻ này theo một số thông tin cho biết được dùng để khai báo cho bot biết nên quay lại lúc nào để cập nhật thông tin website của bạn nhưng điều này thật sự không chính xác bởi vì các bot đều viếng thăm website của bạn theo chu kỳ lịch trình riêng của nó. Vì vậy bạn cũng không cần phải sử dụng thẻ này.

Ví dụ:
HTML Code:
<Head>
<Meta Name="Revisit-After" Content="3 days Days">
</Head> 
11.Meta Robots
Thẻ này mục đích chỉ để thông báo cho bot biết có nên index lại nội dung hay không, các liên kết trong website đó có cần phải ghi nhận lại hay không. Thay vì dùng thẻ này thì bạn nên dùng .htaccess hoặc robots.txt sẽ tốt hơn. Có một số ý kiến cho rằng file robots.txt sẽ không được đọc đến nếu như bot đi từ trang trong chứ không phải trang chính, điều này không đúng. Để kiểm nghiệm bạn có thể xem logs website của mình.

Ví dụ:
HTML Code:
<Head>
<meta name="robots" content="index, follow" />
</Head> 
12.Meta Set Cookie
Thẻ này bạn không cần thiết phải dùng bởi vì nó đã quá xưa rồi và các ngôn ngữ lập trình server side hỗ trợ tốt hơn nhiều cho việc lưu thông tin cookie thay vì phải dùng qua thẻ của HTML.

Ví dụ :
HTML Code:
<Head>
<Meta http-equiv="Set-Cookie" Content="cookievalue=xxx;expires=Wednesday, 21-Oct-98 16:14:21 GMT; path=/">
</Head> 
13.Meta Subject
Thẻ này để khai báo chủ đề của website. Bạn không cần thiết phải dùng thẻ này do cả trình duyệt lẫn bot đều không hỗ trợ cho thẻ này.

Ví dụ :
HTML Code:
<Head>
<Meta name="Subject" Content="Web Page Subject">
</Head> 
Mong rằng qua 2 bài viết các bạn đã hiểu được phần nào về thẻ meta (meta - tag) và các loại khai báo của nó.

TriPham - blog seo
blog seo
BACK TO TOP