blog seo - Vất vả cả ngày để đổi lấy vài chục nghìn đồng, đội ngũ chuyển
hàng thuê vẫn ngày một đông đúc trên cộng đồng mua bán online.
"Tối nay mình có đơn hàng sang Cầu Giấy (lấy hàng ở Trần
Nhân Tông), hàng gọn nhẹ 5 kg, giá ship 20.000 đồng. Ai chạy được thì nhận
nào". Một mẩu rao vặt ngắn trên diễn đàn mạng được tung lên lập tức thu
hút 5, 6 người vào bình luận và nhận việc. Thậm chí có người còn "phá giá
thị trường" khi cam kết hoàn thành xong trong buổi tối chỉ với 15.000 đồng.
Những người trên làm công việc đang khá "hot"
trong cộng đồng mua sắm online là chuyển hàng thuê, mà dân trong nghề gọi là
"shipper". Do chủ hàng bán trên mạng và thường phải chuyển hàng đến
nhà khách, họ cần đến sự trợ giúp của đội ngũ những người vận chuyển. Thông thường,
khi thuê shipper là người lạ, chủ hàng sẽ yêu cầu người vận chuyển đặt cọc lại
tiền hàng. Sau khi chuyển xong, shipper sẽ được nhận lại tiền cọc kèm theo tiền
công.
"Nghề này vất vả hơn cả xe ôm mà thù lao thì bèo bọt",
Hải, cựu sinh viên một trường Cao đẳng ngành điện nói. Tuy thu nhập thấp nhưng
tranh thủ lúc thất nghiệp, Hải vẫn tranh thủ chạy để kiếm thêm chút tiền.
Với mỗi đơn hàng, shipper nhận từ 15.000 đến 30.000 đồng,
tùy khoảng cách và hàng hóa vận chuyển. Khác với xe ôm, shipper không chỉ
chuyên chở mà còn tốn nhiều công sức cho việc tìm nhà khách hàng, chờ đợi, mất
tiền gọi điện thoại cho khách.
"Nhiều trường hợp em gọi giục đến 3 cú điện thoại mà
khách vẫn chưa xuống nhận hàng, tính thêm cả tiền xăng nữa thì chả còn được bao
nhiêu", Hải than thở. Chưa hết, Hải còn gặp nhiều tình huống oái oăm như
giao đến chung cư cao tầng, gọi khách không được nên phải gửi xe mất 5.000 đồng
rồi hì hục khuân hàng lên. "Đến nhà rồi nhưng khách từ chối không lấy nữa,
em lại phải mang hàng về trả cho người bán. Tất nhiên thù lao vẫn được nhận
nhưng công sức bỏ ra cũng quá tội", Hải than.
Một tai nạn khác mà shipper nào cũng sợ hãi, đó là gặp phải
chủ hàng lừa đảo. Một shipper kể kinh nghiệm của mình trên diễn đàn mua sắm cho
mọi người tránh: "Thay vì gọi em đến nhà hoặc cửa hàng đến nhận đồ, người
bán này lại hẹn em ở ngoài đường. Như thường lệ em phải đặt lại tiền cọc bằng
trị giá gói hàng rồi đến nhà khách. Tuy nhiên đến nơi em mới thấy là địa chỉ giả,
gọi lại cho người bán thì điện thoại đã ò í e".
Tiền công bèo bọt lại gặp nhiều nguy cơ, nhưng giữa thời buổi
việc ít người nhiều, đội ngũ shipper cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn.
Chuyện giành giật mối làm ăn diễn ra thường xuyên. Do đó, nhiều shipper phải
xoay xở bằng cách tụ tập lại thành nhóm, vừa hỗ trợ nhau trong công việc, cũng
tạo uy tín trên cộng đồng mua bán online để có thêm mối hàng. Nhiều người cố gắng
nhận nhiều mối hàng một lúc trên cùng một khu vực để "tăng gia" và
cũng giảm thiểu chi phí xăng xe.
Chưa hết, giá xăng tăng liên tục nhưng giá thuê vận chuyển vẫn
giẫm chân tại chỗ nên nhiều người quay sang chuyển hàng bằng xe đạp. Trên diễn
đàn lamchame, một nhóm sinh viên tự lập ra đội shipper xe đạp đang tạo được khá
nhiều uy tín. Quyền, thành viên của nhóm shipper nói trên cho biết mình từng
tham gia hành trình tình nguyện đạp xe từ Hà Nội vào Cà Mau nên không
"ngán" việc đi hàng chục km mỗi ngày. "Buổi sáng đi học, buổi
chiều và tối em tranh thủ làm shipper lúc rảnh cũng kiếm được hơn triệu bạc mỗi
tháng", Quyền chia sẻ.
Bên cạnh các shipper tự do, nhiều người chọn cách làm việc
cho một chủ hàng để có mối làm ăn ổn định. Tuy nhiên, đổi lại công việc lại khá
vất vả. Nhật Tân là một sinh viên tại chức tại trường Đại học Thương mại. Ngoài
buổi tối đi học, toàn bộ thời gian ban ngày Tân dành để làm shipper cho một cửa
hàng bán hải sản online khá nổi tiếng.
"Lúc đầu, chị chủ hàng bảo làm giờ hành chính, thế
nhưng cứ mỗi ngày chị tăng thời gian lên một chút, bây giờ có hôm em đi từ sáng
tới 7h tối mới chuyển xong hàng", Tân than thở. Mức lương của Tân từ ngày
bắt đầu làm đến nay không đổi ở mức 3 triệu đồng mỗi tháng, kể cả xăng xe. Do vất
vả mà lương thấp nên cậu sinh viên này đang định sang tháng sẽ xin nghỉ để tìm
công việc khác khá khẩm hơn. "Tuy nhiên thời buổi bây giờ, việc bán sức
lao động chẳng dễ dàng chút nào", Tân cho biết.
vnexpress
vnexpress