blog seo - Chúng ta đều từng trải qua cảm giác thất bại khi nhận ra rằng
chiến lược mà ta phải cố gắng nỗ lực cao để thực hiện rốt cuộc lại chẳng mang lại
kết quả mong muốn. Dưới đây là ba lý do phổ biến nhất giải thích tại sao các
chiến lược hay lại hóa dở và cách khắc phục mà không loại bỏ các chiến lược đó:
Ảnh minh họa - chiến lược kinh doanh
1. Chọn sai người
Việc thực hiện một chiến lược mới thường sẽ bao gồm việc
thuê hoặc đề bạt ai đó chuyên thực hiện chiến lược này: một nhân viên thiết kế
giỏi để thiết kế website mới chuyên nghiệp và thu hút, một giám đốc phát triển
kinh doanh để tạo một cú hích sang thị trường châu Á...
Đáng tiếc là đôi khi chúng ta tìm sai người. Và kết quả là
chiến lược thất bại hoặc gần như vậy.
Sự thật là chiến lược không có vấn đề gì, chỉ là bạn đã tuyển
sai người thực hiện nó. Tuy nhiên, việc tuyển dụng là rất khó khăn nên chúng ta
thường loại bỏ chiến lược đó đi thay vì thực hiện lại quá trình tuyển dụng.
Vì vậy, nếu bạn nhận ra mình đã đặt sai người vào một vị
trí, đừng loại bỏ chiến lược. Thay vào đó, hãy hít thở thật sâu và tiếp tục tìm
kiếm đúng người thực hiện nó.
2. Nhổ cả cái cây lên để quan sát bộ rễ của nó
Có ai trồng cây rồi hàng tuần lại nhổ nó lên để xem bộ rễ
phát triển đến đâu? Đó là một việc làm ngu ngốc! Ấy vậy điều này vẫn thường
xuyên xảy ra.
Một chiến lược khá hoàn hảo được thực hiện, thay vì chờ đợi
kết quả, thì quá trình khám nghiệm mổ xẻ lại được bắt đầu ngay lập tức. Và nếu
kết quả trước mắt không nhanh như trông đợi, chúng ta bắt đầu chỉnh sửa chiến
lược - tương tự như việc kéo cái cây lên rồi lại trồng đi trồng lại nó xuống đất.
Bạn muốn chiến lược này thất bại trong sáu tháng hay thành
công trong 12 tháng? Câu hỏi nghe có vẻ ngu ngốc, nhưng nếu câu trả lời là nếu
bạn muốn thành công sau 12 tháng thì phải kiên nhẫn và chờ đợi đủ lâu cho đến
khi cái cây đơm hoa kết trái.
3. Không thực hiện đúng
Chúng ta còn nhớ vấp váp trong việc định giá gần đây của
Netflix. Một số chuyên gia phân tích đã tính toán rằng công ty này phải mất đến
30% thu nhập định kỳ do cố gắng tham lam áp dụng kế hoạch tách đôi thuê bao
thuê đĩa DVD và thuê bao tải dữ liệu trực tuyến.
Thực tế, tách rời việc kinh doanh cho thuê đĩa DVD khỏi thị
trường tải trực tuyến có rất nhiều ý nghĩa. Về mặt chiến lược, Netflix sẽ phải
tìm ra một cách mới để thực hiện điều này nếu mục đích của họ là duy trì sự cạnh
tranh tại cả hai thị trường.
Vấn đề không phải là do chiến lược. Vấn đề là nằm ở những
chiến thuật lủng củng mà công ty này sử dụng.
Do vậy, nếu chiến lược của bạn không đưa lại kết quả mong muốn,
hãy tự hỏi mình: liệu thực sự chiến lược này có vấn đề hay cách thức thực hiện
có vấn đề. Nếu nguyên nhân do cách thức thực hiện, hãy thực hiện những thay đổi
cần thiết và thử lại lần nữa.
bạn đang xem bài viết: Lên chiến lược kinh doanh hay, bài bản vẫn thất bại, Tại sao?
nguồn: cachlamgiau