Nghệ thuật làm việc với Influencer

Social Media ngày càng phát triển, kéo theo sự tiến hoá của hình thức Pr thông qua lời hay ý đẹp của những cá nhân có tầm ảnh hưởng rộng trên mạng xã hội cũng như các blogger nổi tiếng. Một lời khen, ủng hộ hoặc kêu gọi từ những đối tượng này có thể có giá trị tác động vào hành vi tiêu dùng gấp nhiều lần so với việc quảng cáo đơn thuần. Nhưng để có được hiệu quả cao nhất với hình thức quảng bá này, bạn không chỉ cần có tiền mà còn cả “cái đầu” cũng như sự khéo léo và tinh tế.
nghe-thuat-lam-viec-voi-influencers (3) 
Influencer là ai ?
Influencer có nhiều loại, tương ứng với sức mạnh ảnh hưởng khác nhau mà họ tạo ra.  Blogger Mèo Ác có phân biệt giữa Hot Profile và Influencer mà mình cho là khá chính xác với đời sống Online tại Việt Nam.
Hot profile không phải ai cũng là influencer. Đổi lại ko phải influencer nào cũng sở hữu hot profile. Ở Hot profile, bạn có thể tìm thấy 1000 likes của 1 cái post không cần nội dung, 1 chữ A cũng đem tới 1000 likes. Hot profile-page có cả đống thể loại như account mua bán quần áo, kể chuyện hài, share app nhảm, các hội… Nhưng influencer thì phải là người thật, việc thật, người ta đặt lòng tin, xem và nghe, đọc và suy ngẫm những gì họ nói. Thông tin giá trị sẽ có nhiều likes + comments. Thông tin chán thì lượt likes và comments giảm vô cùng cực. Con số cao nhất là con số thực và ra đường người ta vẫn có thể nhận diện được influencer bằng tên profile của họ.
Giá trị mà họ tạo dựng được là uy tín về thông tin chứ không phải là sự ồ ạt gom likes từ việc khoe khoang trào lưu và phát tán bản tin thời cuộc ( cướp-giết hiếp…etc). Hot profile có thể ngày 1 ngày 2 nhưng Influencer thì phải dài lâu mới xây dựng được.
nghe-thuat-lam-viec-voi-influencers (2)
Nói đi nói lại, thì bạn cũng không phải quá “serious” về vấn đề này đâu. Ở Việt Nam thì chỉ cần là một “Hot Profile” trên mạng xã hội thì bạn cũng có môt “sức ảnh hưởng” nhất định và được các công ty hay nhãn hàng để ý nếu họ có ý định pr bằng Social Media. Đó là những Influencer ở level thấp.
Vậy còn những Influencer cao cấp thì thế nào ? Họ tồn tại trong rất nhiều lĩnh vực và đời sống như: Công nghệ, Showbiz, Teen….Bạn có thể nhận ra họ bằng những đặc điểm chính sau:
  • Họ là những người có khả năng viết lách rất tốt về một chủ đề rõ ràng và thường xuyên có những nội dung hay khiến cộng đồng phải chú ý theo dõi.
  • Họ có “thương hiệu cá nhân” và có mức độ nhận diện cao trên mạng xã hội. Những Influencer này thường có chính kiến riêng, cá tính mạnh, có phương châm sống và viết rất riêng, không lẫn vào đâu được. Điều này trực tiếp giúp họ ảnh hưởng tới cộng đồng xung quanh.
  • Họ thường là những người rất “Social”, cởi mở, đôi khi dí dỏm dí dỏm và thường xuyên giao tiếp với cộng đồng trên mạng xã hội cũng như Blog của mình. Cộng đồng thích họ một phần cũng vì sự thoải mái trong giới hạn cho phép này.
  • Họ cũng thường xuất hiện và dễ dàng được nhận ra tại các sự kiện Offline. Ở đây không nhất thiết là các sự kiện của giới Showbiz cả nhà nhé. Mình thực sự đánh giá rất cao những Influencer hay có mặt tại các Offline chất lượng của cộng đồng. Điều đó vô hình càng làm tăng thêm sức ảnh hưởng của họ trong môi trường Online chứ không chỉ phía sau “pháo đài số” của mình.
nghe-thuat-lam-viec-voi-influencers (4)
Ok la, giờ thì bạn có thể thấy rõ chân dung của những con người này rồi chứ ? Vậy thì khi làm việc với họ bạn cần để ý những điềm nào ?
Làm việc với Influencer
Influencer thứ thệt không phải là một người đi bán quảng cáo, không phải là một Media Agency và cũng chẳng có ý định viết bài Pr để kiếm tiền. Với họ, được chia sẻ những nội dung, chính kiến có giá trị với cộng đồng là một niềm vui lớn, có thể nói là lớn hơn lợi ích tiền bạc nhiều lần.
Vậy làm thế nào bạn có thể khiến họ “hạnh phúc” khi hợp tác cùng bạn ?
Influencer cũng giống như những người bình thường khác. Để hạnh phúc, con người cần được thoả mãn 3 như cầu cơ bản:
  1. Năng lực: Cảm  thấy rằng mình có khả năng, năng lực cá nhân nào đó.
  2. Tự chủ: Cảm giác thấy mình có thể kiểm soát được hành vi của bản thân. Không bị ai đó sai khiến.
  3. Sự gần gũi/thân thuộc: Cảm thấy mình có mối liên hệ với những người khác.
Trích “Hiệu ứng Chuồn Chuồn – Dragonfly Effect – Bí quyết sử dụng mạng xã hội để đạt hiệu quả nhanh chóng và gây ảnh hưởng mạnh mẽ”
nghe-thuat-lam-viec-voi-influencers (8)
Nếu một trong 3 mục tiêu cá nhân trên không đạt được, hạnh phúc của bạn sẽ không trọng vẹn, hoặc có thể hạnh phúc ấy chỉ là nhất thời. Ở Influencer, 3 nhu cầu này thậm chí còn cao hơn cả những người bình thường.
Với Influencer, họ tự hào về năng lực cá nhân, và khả năng ảnh hưởng của mình. Đa phần những Influencer đều có thể tự nhận ra điều này ở bản thân.
Với họ, được chia sẻ và kết nối với cộng đồng đã là niềm vui bất tận.
Điều còn lại đó là sự tự chủ. Đây là điểm bạn phải đặc biêt chú ý ! Tại sao ?
Nếu bạn có ý định bỏ tiền ra để mua lời hay ý đẹp của những Influencer thứ thiệt, thì có lẽ 99% cơ hội bạn sẽ thất bại. 1% còn lại là bạn sẽ phải bỏ ra “rất nhiều tiền”. Mà bạn biết đấy, các nhãn hàng chỉ có một lượng ngân sách nhất định cho việc pr online. Mà hiện nay, tại Việt Nam, thì ngân sách dành cho Social Media hiện còn rất “còm cõi” nếu không muốn nói là “ki bo bủn xỉn”.
Ở đây mình không nói tới các trường hợp quăng và trăm nghìn ra cho các hot facebook profile post bài lên wall nhé.
Một điều có thể khẳng định là các Influencer “có chất” thực sự không cần tiền cũng như những…Voucher giảm giá balabalah….của bạn để nói hay nói đẹp và viết bài. Nếu nhận tiền của bạn để làm theo 1 kịch bản bạn đề ra thì họ đang “bán mình” và đánh mất sự “tự chủ” – một trong 3 yếu tố hạnh phúc của con người.  Vậy họ cần gì ?
“Một ý tưởng, một cảm hứng, một câu chuyện”
nghe-thuat-lam-viec-voi-influencers (7)
Khi tiếp cận một Influencer, bạn cần quán triệt tư tưởng đó là hãy đem đến cho họ môt ý tưởng, một cảm hứng và cho họ thấy điểm chung giữa những điều họ muốn chia sẻ với cộng đồng với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nếu bạn không thể tìm ra được điểm chung này thì tốt nhất là cứ bỏ tiền vô quảng cáo Google, Facebook, Banner..v…v cho nó nhanh, đỡ mất thời gian.
Bạn không thể “sai khiến” được Influencer mà phải “ảnh hưởng” lại chính họ.
Chữ “ảnh hưởng” hay “Influence” ở đây chính là một từ trong tựa đề quyển sách:”How to Influence People and Win Friends – Đắc nhân tâm” của Dale Canergie. Nếu bạn đã từng đọc qua quyển sách này, hãy lắng nghe và thấu hiểu con người của Influencer, những gì mà họ xem trọng. Bạn sẽ có được sự ủng hộ và tôn trọng ngược lại từ họ.
nghe-thuat-lam-viec-voi-influencers (6)
Nếu bạn làm tốt khâu này và gợi cảm hứng cho Influencer, họ sẽ sản xuất ra một câu chuyện tuyêt vời trong đó, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được lồng ghép một cách đầy tinh tế. Và mình tin chắc, chi phí bạn dành ra sẽ không quá cao, vì một phần chi phí đã được khấu trừ vào sự thấu hiểu lẫn nhau giữa bạn và họ. Đừng hiểu nhầm đây là sự lợi dụng lẫn nhau bạn nhé. Chỉ có sự thật lòng mới giúp bạn thành công.
Đừng có tư tưởng tiếp cận Influencer để mua sự lời hay ý đẹp và ảnh hưởng của họ bằng tiền. Vì bạn sẽ phải trả rất nhiều tiền đấy. Nếu bạn đang làm tại môt vị trí liên quan tới việc tiếp cận các Influencer thì hãy chấm dứt ngay việc viết những email đại loại như vầy:
“Hi anh,
Em đang có môt chiến dịch marketing………
Em dự định tặng một coupon code giảm giá 20% cho anh và các subcribers trên blog của anh. Anh xem file đính kèm nhé.
Nếu được nhờ anh giới thiệu chương trình ưu đãi này lên blog giúp em với ạ  Có chút quà là một cuốn sách em sẽ tặng anh nhân dịp hợp tác lần đầu ^^
Thank anh nhiều”
nghe-thuat-lam-viec-voi-influencers (1)
Đó chính là cái khó của những người làm Social Media nhưng cũng là một thử thách thú vị đấy phải không nào ? Bạn đã từng có những trải nghiệm về điều này chưa ? Comment và chia sẻ với mình nhé !
mrthang
blog seo
BACK TO TOP