Theo định nghĩa của google, S.E.O là viết tắt của "Search Engine Optimization" dịch sang tiếng việt có nghĩa là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google, Yahoo, Bing). Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website (trong thuật ngữ seo gọi là "onpage") có nghĩa là tác động mã nguồn HTML và nội dung website, xây dựng các liên kết (backlink) đến website để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa (keyword) cụ thể nào đó được người dùng truy vấn.
Lợi ích mà S.E.O mang lại:
- SEO mang lại lợi nhuận.
- SEO giúp thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu có quan tâm trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của công ty, doanh nghiệp => Vì vậy mang lại doanh thu.
- Tiết kiệm chi phí truyền thông (quảng cáo truyền thống) khác: truyền hình, báo chí, banner ...
- Chi phí dành cho SEO nhỏ hơn nhiều so với cách quảng cáo truyền thống thông thường.
- Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, đối tượng khách hàng, thậm chí đa dạng hóa sản phẩm và phân khúc khách hàng, thị trường ngách một cách dễ dàng.
- SEO nâng cao thương hiệu (Quảng bá, PR thương hiệu) của công ty doanh nghiệp.
- Xuất hiện nhiều trên kết quả tìm kiếm khiến doanh nghiệp của bạn dễ dàng được biết đến.
- Xuất hiện ở những vị trí cao hàm ý doanh nghiệp của bạn hoạt động lâu năm và là website đáng tin cậy.
Google, Yahoo hay Bing ... Chỉ là các bộ máy tìm kiếm, vì thế nó xây dựng các tiêu chuẩn (thuật toán) để đánh giá, xếp hạng website. Một website càng đáp ứng được nhiều các tiêu chuẩn của máy tìm kiếm thì càng được đánh giá tốt, cơ hội lên trên TOP sẽ cao hơn. Hiện nay, có một số tiêu chí quan trọng sau để thực hiện SEO:
- Title - Tiêu đề trang
- Description- Thẻ mô tả
- URL
- Xây dựng Backlink
- Và quan trọng nhất, nội dung của website phải hữu ích với độc giả. Các bộ máy tìm kiếm (search eanginer) sinh ra là để phục vụ mọi người tìm kiếm thông tin trên Internet. Những Website có được nội dung phong phú, hữu ích và thông tin luôn cập nhật sẽ luôn nằm ở vị trí TOP đầu.
Cũng giống như các phương pháp quảng cáo truyền thông khác. Tùy vào tình huống mà có nên sử dụng SEO hay không. SEO hướng tới phát triển lâu dài, vững chắc nên cần một thời gian khá dài để phát triển. SEO sẽ không phù hợp với các mục đích truyền thông ngắn hạn.