S.E.O (Search Engine
Optimization) là một trong những công cụ quan trọng bậc nhất của Internet Marketing. Như trong trường hợp các khách hàng của tôi,
nguồn traffic từ SEO mang lại thường không dưới 20%, một số trường hợp lên đến
gần 50%. Trong thời buổi cắt giảm chi phí quảng cáo hiện nay, tôi thường tư vấn
cho các khách hàng tập trung vào làm SEO, đây là cách rẻ và hiệu quả nhất để
làm tăng hiệu quả của hoạt động kinh doanh qua mạng.
Tuy nhiên tiếc thay, đa số các trường hợp làm kinh doanh online ở
Việt Nam hiện chưa chú trọng đến SEO, hoặc có chú trọng thì thường phạm phải
nhiều sai lầm, mà trong một số trường hợp hậu quả dẫn đến còn tai hại hơn không
làm. Trong bài này tôi sẽ phân tích một số sai lầm mà người làm Internet
Marketing – cụ thể là người làm SEO thường phạm phải.
Bài này tôi đặt trường hợp người đọc đã biết căn bản về SEO và
do đó sẽ có một số thuật ngữ tôi dùng trong tiếng Anh và tôi sẽ không nhắc lại
các định nghĩa căn bản của SEO, cũng như cách thức hoạt động của các Search
Engine Bot.
Ở Google, search engine chính là linh hồn của toàn công ty, do
đó họ đã ngày đêm cải tiến các giải thuật trí tuệ nhân tạo để tăng độ thông
minh của các bot tìm kiếm, các giải thuật PageRank cũng ngày càng hoàn thiện
hơn. Quy luật tối cao của các search engine: đó chính là đưa ra những kết quả
phù hợp, chất lượng và hữu ích nhất cho người dùng lên đầu. Tất cả những gì họ
làm việc ngày đêm cũng chỉ là để cải thiện điều này.
Những sai lầm trong định hướng và suy nghĩ
1.
Biên soạn nội dung cho phù hợp với bot.
Bot ngày càng thông minh – đó là một thực tế – và bot không cần
chúng ta phục vụ cho nó, bot muốn chúng ta phục vụ cho người dùng. Do đó đã đến
lúc chúng ta từ bỏ suy nghĩ viết và biên soạn website dành riêng cho bot sẽ
giúp việc SEO tốt hơn. Thay vì như vậy, hãy tập trung vào người dùng, đó mới
chính là mục tiêu sau cùng của chúng ta, điều đó sẽ mang lại lợi ích đầu tiên
đó là tăng traffic cho website, sau đó sẽ tăng conversion, và sau cùng là tăng sales.
Và bài viết này với mục đích phục vụ cho người dùng chứ không phải bot
2.
SEO chỉ là công việc tối ưu keyword sau khi làm xong website.
- Đây là
một suy nghĩ sai lầm khá phổ biến, khi mà người ta tập trung “hùng hục” làm
website, và sau khi tất cả đã dường như xong, khi đó đội ngũ SEO vào cuộc với
những công việc như chọn lựa keyword, phân tích title, viết description… Thực
chất trong công việc phát triển website, SEO phải đi từ đầu, từ giai đoạn
concept và song hành cho đến lúc hoàn tất sản phẩm. SEO đi từ bước định hướng
sản phẩm, việc phân tích và chọn lựa keyword cũng được xác định từ đầu, và từ
đó người copywriter sẽ biết phải viết như thế nào cho phù hợp với những định
hướng này.
- Việc lập trình và thiết kế HTML cũng phải dựa trên cơ sở những quy tắc
mà SEO đòi hỏi.
- Một lần nữa, keyword không chỉ là những từ ngữ nằm trong meta
tag keyword, mà nó còn là cả một nội dung bên trong trang thông tin cần
optimize. Ngày nay google không còn chú trọng đến meta tag keyword nữa.
3. Chỉ
quan tâm đến Ranking – Ranking là tất cả.
- Điều
này rất thường xảy ra trong các công ty online hiện tại, khi mà người ta chỉ
tập trung vào ranking, buồn cười là đó lại là ranking của Alexa. Như chúng ta
đều biết, các giải thuật sắp hạng của Alexa thường không chính xác, cho mãi đến
gần đây Alexa quyết định cải thiện giải thuật sắp xếp và những site dùng thủ
thuật đa phần sẽ dần dần rớt hạng.
- Nhưng dẫu chúng ta đánh lừa được Alexa, thậm chí đánh lừa được
cả Google để có một ranking tốt. Điều đó theo quan điểm của tôi cũng là vô ích,
người làm marketing, một khi đầu tư vào việc gì, điều họ quan tâm nhất chính là
ROI. Họ bỏ ra một đồng và họ muốn thấy một đồng đó mang lại lợi ích gì cho việc
kinh doanh của mình. Trường hợp này, Ranking không giúp mang lại cho khách hàng
lợi ích, chính Traffic mới là điều mà họ cần.
- Tôi đã làm việc với khá nhiều Media Agency, và đa số họ hiện
nay đều đã nhận thức được rằng traffic của của website mới là điều quyết định
chứ không phải ranking. Do đó đã đến lúc thay đổi tư duy về việc này.
Đến những sai lầm trong việc triển khai và
thực thi
1.
Phân tích sai lầm keyword.
Việc
này đòi hỏi kỹ năng của người làm SEO, việc chọn đúng keyword sẽ giúp việc định
hướng được rõ ràng và dễ dàng ngay từ đầu. Việc chọn đúng keyword nên lưu ý
những điều sau đây:
o Sáng tạo,
sáng tạo, sáng tạo! số lượng từ ngữ thì có hạn, do đó hãy ghi nhớ là những từ
ngữ quá phổ thông sẽ đưa bạn sa vào danh sách của hàng triệu đối thủ khác. Ví dụ
nếu bạn có một website về bảo hiểm, bạn chọn keyword insurance, nó sẽ đưa bạn đến
một danh sách gần 500 triệu kết quả, bạn sẽ đứng ở đâu trong danh sách đó? Và
xác xuất để website bạn lên những kết quả đầu là bao nhiêu? Thay vì vậy hãy chọn
những keyword ít người sử dụng hơn, ví dụ venture insurance, kết quả chỉ còn 11
ngàn.
o Keyword
và nội dung không liên quan đến nhau. Điều này như tôi đã nói bên trên, keyword
được định hướng từ ban đầu, và nội dung website và keyword sẽ xoay quanh định
hướng đó. Rất nhiều trường hợp keyword – được dùng chung cho cả site – không ăn
nhập gì đến một trang mà nó đang đề cập.
o Đừng
tham lam: đừng đặt quá nhiều keyword vào thẻ META. Tôi đã từng thấy những
website mà số lượng keyword trong meta tag lên đến hàng trăm. Hãy nghĩ đơn giản
nếu chúng là là bot, một người nói thẳng thắng tôi muốn ABC – hết! và một người
nói tôi muốn ABCDEFKHLKLHDSD…, chúng ta sẽ đáp ứng người nào trước?
2. Thiết kế website rất đẹp với rất nhiều
hình ảnh, hoặc toàn là hình ảnh.
Search
engine thông minh – Vâng! nhưng nó chưa đủ thông minh đến mức nhận biết được
hình ảnh. Do đó nếu website bạn quá nhiều hình ảnh, dưới tầm nhìn của bot, nó
chẳng có thông tin gì cả. Điều tương tự cũng xảy ra với Flash – Flash cho đến
nay vẫn bị một cản trở lớn khiến nó không thể phát triển lên một tầm cao mới,
đó chính là SEO. Gần đây Adobe đã bắt đầu có những động thái để khắc phục vấn
đề này, nhưng trong lúc chờ đến khi Adobe có giải pháp, Flash vẫn là một điểm
đen với SEO.
3.
Title và quy tắc 60
Bot chỉ
đọc 60 ký tự đầu của title, vì vậy hãy nói ngay và một cách rõ ràng title với
bot. Có những title được viết như thế này:
<title>dịch
vu seo, dịch vụ làm seo, công ty seo chuyên nghiệp – cam kết đem lại lợi nhuận
cao nhất cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi – seochuyennghiep.com
</title>
Bot chỉ
đọc những ký tự đầu tiên và tên công ty và những nội dung chính của trang lại
không được index, thay vì vậy, nếu đó là một trang dịch vụ seo bạn chỉ cần viết:
<title>Công ty cung cấp dịch vụ seo chuyên nghiệp</title>
4.
Sai lầm trong chiến lược Link Building
- Đã từng
có thời điểm một trong những tiêu chí mà bot đánh giá một website là dựa trên
số lượng liên kết dẫn đến website đó. Ngày ấy đã qua rồi!
- Đã có
quá nhiều người lợi dụng đặc điểm này để spam liên kết vô tội vạ từ đó dẫn đến
cứ SEO (Link
Building) là từ khoá sẽ tăng cao. Điều này đi ngược
lại tiêu chí của google, và họ đã thay đổi. Ngày nay hành động spam liên kết
mang lại hại nhiều hơn lợi, trong một số trường hợp có thể dẫn đến tình huống
tệ nhất là website bị vào danh sách sandbox (blacklist) của Search Engines
- Tuy
nhiên điều này không có nghĩa là chúng ta không làm Link Building, trái lại
Link Building vẫn là một trong những điều quan trọng trong SEO. Tuy nhiên cần
một nhận thức mới và cả những cách tiến hành mới, cụ thể là:
o Tạo
liên kết từ những website không liên quan: bot ngày nay đủ thông minh để phân
tích các website thuộc những lĩnh vực nào. Nếu website của chúng ta chuyên về
các thông tin sản phẩm ô tô nhưng lại có liên kết từ một website tư vấn tình
yêu. Bot sẽ “điểm mặt” chúng ta.
o Tạo những
liên kết vô nghĩa, vô nghĩa ở đây là những liên kết theo dạng “click here”,
“more detail”… Bot sẽ phân tích điều này nhằm mục đích tăng số lượng liên kết để
đánh lừa nó, thay vì vậy hãy tạo những liên kết thật rõ nghĩa ví dụ “sản phẩm nhà
bếp”, “bài viết về làm đẹp”…
o Và cuối
cùng, hãy luôn ghi nhớ, mục đích chính của link building là việc tăng traffic
chứ không phải tăng rank cũng như page rank.
Còn rất
nhiều những sai lầm khác mà trong thời gian làm việc tôi đã chứng kiến, tuy
nhiên trong khuôn khổ bài viết ngắn gọn này tôi không thể đề cập hết được.
Sau
cùng để kết thúc bài viết, tôi muốn nhấn mạnh: nên tập trung xây dựng một site có chất
lượng, vì tiêu chí hoạt động của các bot về cơ bản nhất vẫn là đưa các site có
chất lượng lên đầu, đừng cố gắng dùng những thủ thuật để qua mặt hay đánh lừa
Google, vì chúng ta khó mà chiến thắng hàng ngàn tiến sĩ và kỹ sư đang ngày đêm
làm việc ở Google để chống lại điều đó. Việc cố gắng đánh lừa search engines
những thủ thuật sẽ chỉ mang lại hiệu ứng xấu.
Sưu tầm