skip to main |
skip to sidebar
Onpage SEO - Cái nhìn tổng quan
blog seo - Sau đây là các yếu tố mình thấy nổi bật ở quá trình on-page cho 1 site, vì đọc qua các bài viết thảo luận trên diễn đàn, nhiều bạn có cách nhìn nhận rằng: Onpage = Title, Description, URL là ổn - đó là một nhận thức rất sai lầm. Do đó, hy vọng rằng bài viết này của mình sẽ giúp chúng ta có cái nhìn sâu hơn về quá trình On-page cho site.
Phân tích chi tiết các yếu tố On-page của 1 website
Các yếu tố rất quan trọng
Từ khoá thích hợp sử dụng trong văn bản seo: Nội dung văn bản là rất quan trọng đối với quá trình làm SEO. Để tối ưu hóa từ khóa của bạn xếp hạng cao hơn cho các từ khoá mục tiêu, bạn nên sử dụng các từ khoá mục tiêu ít nhất 4 lần. Hiện nay, có các hình thức lừa bot, người dùng đọc 1 văn bản, bot đọc 1 văn bản, tuy nhiên, bạn ko nên theo hình thức này.
Tránh nhồi từ khoá: sử dụng quá nhiều từ khóa trong văn bản seo có thể tác động tiêu cực từ khoá bảng xếp hạng . Ngay với việc sử dụng các từ khoá mục tiêu nhiều hơn hai lần trong các thẻ tiêu đề có thể được coi là nhồi nhét từ khoá. Việc nhồi nhét từ khóa (nếu có) phải khéo léo một chút để tránh rơi vào tình trạng spam.
Tránh trường hợp 1 trang có nhiều tiêu đề: nghĩa là 1 trang web chỉ có một tiêu đề duy nhất, cho cả người dùng lẫn công cụ tìm kiếm. Trường hợp hay mắc phải nếu bạn code cả cái meta description và short meta description đều nằm trong thuộc tính thẻ meta, phải khéo léo bỏ trong code ^^
Sử dụng chính xác từ khoá trong tiêu đề: Công cụ tìm kiếm xem xét các yếu tố tiêu đề là nơi quan trọng nhất để xác định từ khóa và trang web liên kết với một chủ đề hoặc thiết lập các điều khoản. Kết quả xếp hạng bị ảnh hưởng nhiều bởi việc sử dụng từ khóa trong các thẻ tiêu đề.
Vị trí từ khóa trong trang: các trang có sử dụng các từ khoá mục tiêu ở phía trước của thẻ tiêu đề có ý nghĩa rất lớn trong bảng xếp hạng. Mức độ ưu tiên từ khóa quan trọng sẽ đi từ trái qua phải.
Các yếu tố quan trọng
Trang web phải được các công cụ tìm kiếm index: Nghĩa là các trang web không thể thu thập dữ liệu hoặc lập chỉ mục sẽ không có cơ hội để xếp hạng trong các kết quả. Trước khi tinh chỉnh từ khoá nhắm mục tiêu hoặc tận dụng các kỹ thuật tối ưu hóa khác, trang web cần phải đảm bảo có thể truy cập. Sau 1 thời gian, nếu website vẫn ko được index, hãy email cho Google để được index vì khả năng website của bạn bị penalty là rất cao. Trong TGS đã có 1 loạt bài như thế để giải quyết tình trạng này.
Các từ khoá được sử dụng nhiều tại trang làm seo: Các công cụ tìm kiếm và người dùng đạt được cả hai mục tiêu tìm kiếm các từ khóa trong văn bản của trang. Sử dụng các từ khóa trong các yếu tố tài liệu (text) sẽ dễ đc người dung chú ý, và đó là một phần thiết yếu của SEO.
Từ khoá sử dụng trong tiêu đề trang: Công cụ tìm kiếm xem xét các yếu tố tiêu đề là nơi quan trọng nhất để xác định từ khóa và trang web liên kết với một chủ đề, bảng xếp hạng bị ảnh hưởng nhiều bởi việc sử dụng từ khóa trong các tag tiêu đề.
Sử dụng “Rel Canonical” một cách thích hợp: Nếu các tag chuẩn là chỉ tới một URL khác nhau, nó sẽ không tính trang này như các nguồn tài liệu tham khảo vì vậy sẽ không đc xếp hạng.
Yếu tố quan trọng ở mức Trung bình:
Dùng chính xác từ khoá cần seo tại văn bản: vd như bạn seo từ “thiết kế website” thì không nhất thiết chỗ nào cũng phải ghi “thiết kế website” cả, chúng ta có thể ghi “dịch vụ thiết kế website”, “thiết kế website du lịch” v.v… và Google vẫn hiểu và index được các từ khóa của bạn. Ngoài ra, các từ khóa mở rộng này cũng là một phần ưu tiên trong xếp hạng.
Từ khoá sử dụng trong tag Alt: Từ khoá sử dụng trong thuộc tính alt của hình ảnh được sử dụng có tác dụng tích cực với thứ hạng. Nó cũng cải thiện đáng kể khả năng tìm kiếm hình ảnh, 1 dạng phổ biến và thường được sử dụng trong hệ thống tìm kiếm.
Số lượng từ khóa trong nội dung: Các công cụ tìm kiếm tìm các trang có chứa nội dung mà người dùng của họ muốn tìm. Nội dung của bạn là site về “thiết kế website” thì không thể index với nội dung chứa “phim người lớn” đc. Văn bản seo tốt nhất nên giới hạn ở khoảng 300 ký tự.
Tránh nhồi từ khoá trong URL: Nhồi nhét từ khóa trong URL có thể được cho là spam và sẽ cũng có khả năng làm mất đi các khách hàng tiềm năng khi nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm.
Cách sử dụng từ khoá trong URL: Từ khoá trong chuỗi URL giúp để biết thêm thông tin liên quan đến trang để xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm, hỗ trợ người dùng tìm kiếm trong việc xác định nội dung của trang khi xem các URL và cung cấp giá trị khi được sử dụng như là văn bản giới thiệu liên kết.
Các yếu tố ít quan trọng
Từ khoá sử dụng trong thẻ H1: Mặc dù các từ khoá được nhắm mục tiêu trong thẻ H1 không tương quan tốt với thứ hạng cao, nhưng sự có mặt của nó cũng vẫn cung cấp một số giá trị nhỏ trong xếp hạng. Nó được coi là một điểm nhấn về khả năng tiếp cận và mô tả nội dung của trang.
Chiều dài thích hợp tựa đề trang: Phần mà chúng ta đọc được của các tiêu đề trang trong kết quả tìm kiếm kéo dài 66 ký tự, sau đó nó sẽ cắt ngắn với một dấu ba chấm. Do đó, để tối ưu hóa tựa đề tốt nhất chúng ta nên để tiêu đề dưới 66 ký tự, số lượng ký tự dài gần đến 66 kí tự thì càng tốt ( Đó là cách SEO mà BBC đang tiến hành <= “tựa đề dài sẽ được chú ý hơn” )
Từ khoá sử dụng trong b, I, strong: Các công cụ tìm kiếm có ưu tiên cho các trang sử từ khóa mục tiêu với một trong những yếu tố này hơn. Nó cũng có giá trị với bản thân người dùng khi các từ khóa được ưu tiên nổi bật lên. Vì vậy, chúng ta nên chú trọng sử dụng thêm các thẻ <b>, <strong>, <em>, hoặc tag <i> để từ khoá mục tiêu nổi bật hẳn trên trang làm seo.
Từ khóa sử dụng trong thẻ Meta Description: Sử dụng các từ khoá truy vấn trong thẻ meta des giúp cho nó cơ hội tốt hơn để được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm và đc coi như là đoạn mã của trang. Nó tạo ra sự nổi bật và khả năng hiển thị với công cụ tìm kiếm, chúng ta có thể nhận thấy các từ khóa trong văn bản mô tả sẽ được in đậm khi search trên Google.
Tránh tình trạng có quá nhiều liên kết nội, liên kết ngoại: Liên kết bên ngoài nói chung là một điều tốt, nhưng như với các chiến thuật tối ưu hóa nhiều trong SEO, điều độ là con đường tốt nhất. Sử dụng nhiều liên kết bên ngoài có thể làm giảm các giá trị trang web bất kỳ liên kết được (đặc biệt nếu các liên kết này không đến từ các link chất lượng cao của các trang web tin cậy). Còn với một số lượng quá nhiều các liên kết nội bộ, có thể không trực tiếp làm tổn hại đến giá trị của một trang, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng của liên kết được và làm giảm khả năng thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng của các công cụ tìm kiếm.
Chiều dài URL thích hợp: Công cụ tìm kiếm thường xuyên sẽ cắt ngắn URL hiển thị tại 76 ký tự. Do đó, hãy để chiều dài URL của bạn trong khoảng thích hợp.
Hạn chế thư mục con trong URL: Số lượng thư mục con trong một URL càng ít thì sẽ được ưu tiên nhiều hơn. Ngoài ra, việc có nhiều các thư mục con trong một chuỗi URL có thể là một tín hiệu rằng trang này có cấu trúc liên kết rất sâu, nó có ảnh hưởng tiêu cực với quá trình thu thập dữ liệu, đánh chỉ số và xếp hạng.
BACK TO TOP