Hãy nhìn
nhận một cách khách quan khi thuê quảng cáo google adwords
Doanh
nghiệp tìm đến với các công ty cung cấp dịch vụ Quảng cáo Google Adwords thường
yêu cầu và được cam kết quảng cáo sẽ luôn xuất hiện trong TOP 3 và 24/7, không giới hạn click. Vậy
thực hư câu chuyện này như thế nào? và bạn có nên quảng cáo theo hình thức top
3, 24/7 này không?
Mục đích của
bạn là gì khi chạy quảng cáo từ khoá (google adwords)?
- Cần phải xác định rõ mục tiêu
cuối cùng của việc bạn quảng cáo trên Google. Đó chắc hẳn là có
thêm nhiều người truy cập website và có thêm khách hàng.
- Điều bạn thực sự cần là: CÓ
BAO NHIÊU NGƯỜI ĐẾN WEBSITE CỦA BẠN. Điều đó thể hiện bằng việc quảng
cáo của bạn thu được bao nhiêu click với ngân sách mà bạn bỏ ra và nó lại hoàn
toàn không được đảm bảo hay cam kết từ nhà cung cấp dịch vụ.
- Vậy việc
quảng cáo hiển thị trong TOP 3, 24/7 và không giới hạn click có đáp ứng được
mục tiêu của bạn?
Tại sao lại
như vậy?
Trước tiên cần
phải hiểu cách Google xếp hạng quảng cáo.
Vị trí của quảng cáo được Google
sắp xếp theo 2 yếu tố: 1 – Giá thầu tối đa/click và 2 – Điểm chất lượng của từ
khóa. Điểm chất lượng phụ thuộc vào mức độ liên quan giữa từ khóa tìm kiếm với
trang web đích, chất lượng của website, mẫu quảng cáo và nhiều yếu tố
khác. Vì vậy để quảng cáo đứng ở vị trí cao (1,2,3) hầu hết các công ty cung
cấp dịch vụ phải đặt giá thầu/click cao, đồng nghĩa bạn phải trả nhiều tiền hơn
cho 1 click vào quảng cáo.
Các công ty, dịch vụ cung cấp dịch
vụ này như thế nào?
Vì phải trả nhiều tiền cho 1 click,
nên các công ty luôn cố gắng giảm thiểu tối đa chi phí phải trả cho Google bằng
cách hạn chế số lượng từ khóa. Quảng cáo của bạn chỉ được hiển thị với một số
lượng từ khóa nhất định (thường là 3 đến 5 từ khóa), và chỉ khi tìm kiếm chính
xác 100% từ khóa đó quảng cáo mới xuất hiện.
Doanh nghiệp của bạn chẳng những
được rất ít người biết đến bởi quảng cáo xuất hiện ít do có ít từ khóa, khi đó
cũng chỉ có rất ít người click vào quảng cáo và tới thăm website của bạn.
Trong thực tế người dùng gõ các từ
khóa rất khác nhau cho cùng 1 chủ đề quan tâm. Ví dụ để tìm kiếm thông tin liên
quan đến “gia sư” khách hàng có thể gõ những từ khóa sau:
1. Gia sư
2. Trung tâm
gia sư
3. trung tâm
gia sư uy tín
4. gia sư uy
tín
5. gia sư tp
hcm
6. gia sư quận
9
7. gia sư quận
thủ đức
8. trung tâm
gia sư quận 1
9. …
Và hàng trăm kiểu từ khóa khác. Vậy
quảng cáo của bạn chỉ được hiển thị với 3,4 từ khóa so với hàng trăm, hàng ngàn
nhu cầu thực sự của người tìm kiếm. Đó chính là cách các công ty vẫn cung cấp
được dịch vụ và thu được tiền của bạn.
Mặt khác: Click không giới hạn cũng có thể
hiểu là rất nhiều, hoặc rất ít, hoặc không có click nào.
Bạn bắt đầu
cảm thấy mệt mỏi và mất thời gian!
Đôi khi
quảng cáo của bạn không hiển thị, hoặc hiển thị ngoài TOP 3. Tại sao lại như
vậy?
- Hãy
hình dung, có 10 công ty cùng cạnh tranh để đứng trong TOP 3 và chỉ có
3 công ty dành chiến thắng. Hãy xem ngoài bạn ra có bao nhiêu đối thủ cùng
cạnh tranh? Việc quảng cáo của bạn không nằm trong TOP 3 là hoàn toàn dễ hiểu.
Các công ty cung cấp dịch vụ có cố gắng BẰNG TRỜI cũng không
thay đổi được tình thế. Liệu họ có sẵn sàng chịu lỗ mà trả thêm tiền để quảng
cáo của bạn lên được vị trí cao?
- Chắc
chắn là không, họ thà làm bạn thất vọng còn hơn chịu lỗ hoặc cố tình đổ lỗi cho
những lý do khó hiểu!
- Thêm
nữa, mỗi một thao tác tìm kiếm là một lần các quảng cáo phải đấu giá để hiển
thị, và mỗi lần đó quảng cáo của bạn thường xuyên bị thay đổi vị trí, đôi khi
rơi khỏi 3 vị trí đầu tiên -> Bạn than phiền và yêu cầu đối
tác giải thích tại sao?
- Việc
hiển thị 24/7: Khách hàng của bạn có 24
giờ/ngày (1.440 phút) để tìm kiếm thông tin. Liệu 1 ngày bạn có vào kiểm tra
quảng cáo của mình được tới 100 lần? Mỗi lần quảng cáo không hiển
thị -> Bạn tiếp tục than phiền và yêu cầu đối tác giải thích tại
sao?
Thực trạng chung khi thuê dịch vụ
chạy quảng cáo google adwords:
Trong 1 tháng quảng cáo, hãy tính xem bạn mất bao
nhiêu thời gian và công sức để vào kiểm tra -> Gọi điện than phiền ->
Nghe giải thích -> Chờ thay đổi -> Kiểm tra lại -> Tiếp tục than phiền
-> Tiếp tục nghe giải thích -> Tiếp tục chờ…
Hãy làm một
phép so sánh đơn giản!
Bạn chi ra 1.000.000đ/tháng để
quảng cáo:
- Phương
án 1: Bạn yêu cầu quảng cáo bắt buộc phải nằm trong TOP 3, bạn phải trả
10.000đ/click -> Bạn thu được 100 click (100 KH tiềm năng)
- Phương
án 2: Bạn chấp nhận quảng cáo nằm ở vị trí ngẫu nhiên từ 1 đến 10, bạn phải trả
5.000đ/click -> Bạn thu được 200 click (200 KH tiềm năng)
Bạn thấy đâu là lựa chọn có lợi cho công việc kinh
doanh?
Bạn nghĩ quảng
cáo ở vị trí thấp thì không có ai click?
Hoàn toàn sai! Tỷ lệ click (CTR)
với các quảng cáo ở vị trí 10 là khoảng 2%. Hãy xem nhu cầu tìm kiếm/ngày với
lĩnh vực của bạn là bao nhiêu? Khi đó bạn có thể ước lượng số click tối thiểu
mà bạn đạt được cho dù quảng cáo có ở vị trí lớn nhất.
Chúc các
bạn thành công với chiến dịch marketing của mình!
nguồn: lapoo
nguồn: lapoo