Forum Seeding – Hiểu để làm đúng


Forum Seeding là gì?
Forum Seeding (hay còn gọi là giao mần điện tử) là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.
Khi nào cần dùng Forum Seeding?
Chúng ta cùng xem xét mô hình hành vi khách hàng trong thời đại Internet do Dentsu đề xuất:
Forum Seeding – Hiểu để làm đúng
Hầu hết các kế hoạch Forum Seeding đều thực hiện để giải quyết chữ A đầu tiên: Attention. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, Forum Seeding hầu như đi xuyên suốt mô hình này
Attention: kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. (nhớ là ấn tượng có mức độ thôi nhé, đừng giống như bác Kangaro “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam” thì khổ >”< )
Interest & Share: với trường hợp này các Forum Seeder thường tạo tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu , từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách mà Clays thấy hiệu quả nhất ở trường hợp này là những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo
Search: nếu bạn đang cần có nhu cầu mua laptop Dell và thử search Google với từ khóa “ Laptop Dell xài tốt không?” và kết quả trả về có thể như hình bên dưới. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”, tuy nhiên Forum Seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam)
Forum Seeding – Hiểu để làm đúng
Quy trình Forum Seeding:
  1. Phân tích đối tượng – Lựa chọn forum phù hợp
  2. Xác định mục tiêu – Lựa chọn thông điệp
  3. Thực hiện
  4. Dự đoán rủi ro – Cách thức giải quyết khi xảy ra khủng hoảng
  5. Đo lương, đánh giá và điều chỉnh
Một nguyên tắc khi làm Forum Seeding:
  • Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm cho người sử dụng. Ngoài ra chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày
  • Quản lý khủng hoảng: dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gây bánh xe”. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy và cách thức giải quyết khủng hoảng
  • Nguyên tắc người nổi tiếng: Mai Phương Thúy mà nói câu thì còn hơn Clays Nguyen “chém gió” cả ngày, từ đó suy ra một cái nick mới toanh bao giờ cũng “thấp cổ bé họng” hơn cái nick đã có số lượng bài kha khá.
  • Nguyên tắc “Comment đầu cuối”: cái này ai không hiểu thì pm Clays nói riêng nha, cái này hơi “tà đạo” xíu :”>
Và cuối cùng và quan trọng nhất mà Clays muốn nhắc các bạn: “Forum Seeding không phải là Spam”
blog seo
BACK TO TOP